Nỗi bất lực và lời nhắn gửi: Đấu tranh mà làm gì khi tù đày luôn đe dọa, chúng ta đang mơ về viễn mơ

Tranh luận xung quanh comment của Nguyễn Thành Nam:

Nỗi bất lực và lời nhắn gửi: Đấu tranh mà làm gì khi tù đày luôn đe dọa, chúng ta đang mơ về viễn mơ

.

Xung quanh comment của Nguyễn Thành Nam trên blog của Nguyễn Tường Thụy sẽ có nhiều những bình luận, phản bác thậm chí là lên án gay gắt, ở đây Han Times sẽ hiểu Nguyễn Thành Nam theo một hướng khác: hướng đó mang tên “Nỗi bất lực và lời nhắn gửi: Đấu tranh mà làm gì khi tù đày luôn đe dọa, chúng ta đang mơ về viễn mơ”. Đồng thời cũng thông qua trao đổi nói rõ với Nguyễn Thành Nam về hiện trạng những gì ta đang có.

Nỗi bất lực và sự cô đơn

Nguyễn Thành Nam nói rất nhiều về nỗi bất lực và sự cô đơn khi ai đó (chúng ta, hoặc không phải là chúng ta) dám mơ về một vùng viễn mơ. Nơi đó có một nền giáo dục khai phóng, nơi đó mọi quan điểm chính trị (bao gồm cả đảng phái) được bình quyền và có cơ hội thể hiện như nhau, nơi đó công dân thực thi quyền làm chủ, sẵn sàng bãi truất những vị lãnh đạo không được lòng mình.

Xin xem một đoạn trích: “Đảng và Nhà nước không vì những bài viết của các anh mà thay đổi quan điểm. Các anh càng cố tình “lên án”, “vạch mặt” bao nhiêu cũng bằng thừa. Ngược lại các anh đang tự đưa các anh vào vòng lao lý rồi tù đày khiến gia đình, vợ chồng, con cái, người thân của các anh thêm buồn phiền và dang dở cuộc đời mà thôi”.

Tức là Đảng – Nhà nước sẽ mãi bảo lưu những quyền lực của mình, ngó lơ, coi thường trước những ý kiến được coi là phản biện, lên án thậm chí là cả phản động. Ở một vế khác, chính quyền sẵn sàng sử dụng sức mạnh của mình để biến cuộc đời của những kẻ đang mơ về vùng viễn mơ trở nên dang dở bởi lao lý tù đày. Đừng than vãn về điều đó, ranh giới luôn là quá mong manh!!

Có lẽ phải rất dũng cảm, Thành Nam mới dám nói lên điều này?

Còn đây là sự cô đơn: “Cao lắm thì độ một hai trăm người vào xem blog các anh mỗi ngày. Nhưng tổng dân số nước ta là gần 90 triệu người đấy các anh ạ. Trừ người già và trẻ con ra vẫn còn ngót đến 30 triệu người còn để ý đến thời sự đất nước và xã hội. Nhưng chỉ có ngần ấy vào blog các anh thì e rằng “lực lượng” của các anh quá mỏng. Thế thì làm sao có thể đối đầu với Đảng và Nhà nước chứ thưa anh?”

Rất tiếc những lời mà Nguyễn Thành Nam viết lại là sự thực. Chúng ta đã chạy theo cái đàng ngọn, vá víu những gì thường nhật mà chưa một ai đủ khả năng, đủ tầm để giúp người Việt hiểu và yêu quyền con người, quyền công dân.

Sau Phan Chu Trinh Việt Nam đã không còn một Phan Chu Trinh.

Và có một chi tiết cần lưu ý 30 triệu người để ý đến “thời sự đất nước và xã hội” không? Không họ chỉ cần cái hũ gạo nhà họ còn đầy, thế là đủ để vui, họ hài lòng và thấy hạnh phúc. Đó là tâm lý ngàn năm của cư dân nông nghiệp lúa nước. Một tâm tính đang trói buộc chính người Việt Nam.

Không phải đương nhiên mà người Việt Nam được đánh giá là một trong những dân tộc lạc quan nhất thế giới. Nhìn ở khía cạnh khác, chúng ta đang ngủ mê, trong cơn mơ “vừa đủ dùng” của mình.

Đương nhiên tâm tính đó sẽ khiến cho những hành động như Nguyễn Thành Nam nói: “hô hào quyên góp chữ ký” tung bài lên mạng chỉ là việc vô ích, việc thừa, thậm chí đâm đầu vào cõi lao lý tù đày, làm nặng thêm án.

Không có sự thức tỉnh của ít nhất 30 triệu người, không có sự thức tỉnh của những cái đầu trên thượng tầng kiến trúc thì hệ quả tất yếu sẽ là: “Cả nước ta có bao nhiêu kẻ đủ khả năng và có tâm huyết để vào đọc những gì các anh viết”.

Thiết nghĩ cũng cần phải nói thêm khi kinh tế be bét, hũ gạo không còn người Việt Nam luôn sẵn sàng cho việc mất tất cả mọi thứ. Mọi việc sẽ trở nên cực đoan và tàn khốc.

Đó là điều mà nhiều người không mong muốn.

Chúng ta đang ở đâu?

Thực sự thì chúng ta đang ở đâu? Nguyễn Thành Nam đã nói đến những gì tốt đẹp, những thành quả lớn mà đất nước đạt tới. Vâng có nhưng thế là chưa đủ.

Hãy nhìn vào lịch sử rõ hơn vấn đề: một nước Việt Nam (Đại Việt) với thịnh thế Lý – Trần văn hiến chi bang; với Đại Nam đế quốc từng một thời xưng hùng xưng bá ở phương Nam. Và giờ chúng ta đang ở đâu? Việt Nam đang lạc hậu so với các nước quanh vùng vài chục thậm chí trên trăm năm.

Đến bao giờ thì chúng ta mới chấp nhận thực trạng này? Và đến bao giờ chúng ta mới thấy nỗi xấu hổ khi so với lân bang? Với tiền nhân của mình!

Người Việt Nam đang rất cần lòng tự trọng và sự biết xấu hổ.

Hãy nhìn vào hiện tại: Công dân của chúng ta phải đi lấy chồng Đài, chồng Hàn và cả Trung Quốc chỉ để có cái ăn, cái mặc, chỉ để no đủ hơn. Hàng vạn người, thậm chí nhiều hơn thế hàng chục vạn người phải tha phương cầu thực dưới cái mác di tản, lao động xuất khẩu để kiếm sống.

Họ sống bằng chính những công việc mà người chính quốc không thèm làm.

Đó là nỗi xấu hổ mang tên Việt Nam, đó là nỗi hờn nhược tiểu mà chính người Việt Nam đang gánh chịu. Chỉ có điều chúng ta không ý thức về nó và chúng ta chưa từng đau về nó.

Vậy Đảng đang ở đâu? Nhà nước đang ở đâu? Và làm gì?

“Thật sự mà nói thì hiện nay ở nước ta vấn đề chính trị và an ninh rất phức tạp. Phần vì một số cán bộ thái hóa, phần vì các thế lực chống đối luôn tìm mọi sơ hở và yếu kém của Nhà nước để đánh phá và xuyên tạc. Nhưng điều đó không thành vấn đề vì có lửa mới có khói, có tai mới có tiếng…”.

Thật kỳ lạ ĐCS VN luôn nhân danh những gì cao cả, vĩ đại, luôn tự khẳng định mình là người “lãnh đạo và tổ chức thắng lợi mọi thành quả của cách mạng Việt Nam” như vậy thì không thể có “tha hóa biến chất” gây bức xúc trong dư luận, đe dọa “tồn vong của chế độ”.

Không phải là chính quyền đổ xương máu để có được ngày hôm nay, đó là xương máu của người dân nước Việt này. Hàng triệu người đã ngã xuống, chết, hy sinh, bị tiêu diệt. Họ ngã xuống vì cái gì? Không phải vì Đảng, không phải vì chế độ mà chính là vì ước mơ Tổ quốc trường tồn – thịnh vượng.

Và cho dù Đảng Cộng Sản có đổ rất nhiều máu xương của chính những người cộng sản thì họ cũng phải luôn ý thức rằng thịnh – suy (bĩ thái), Thái lâu thì phải Bĩ bĩ tan thì phải là Thiên hỏa đồng nhân. Không vượt lên chính mình, nguy cơ bị cuốn phăng, phá hoại, rã đám là rất lớn.

Dân Luận/HAN TIMES

Advertisements

8 thoughts on “Nỗi bất lực và lời nhắn gửi: Đấu tranh mà làm gì khi tù đày luôn đe dọa, chúng ta đang mơ về viễn mơ

  1. Một ông thủ tướng với đầy đủ bậu sậu được trang bị tân răng lao vào một cuộc chiến với mấy anh chàng bloggers còm cõi cũng đủ biết thượng đế đang run sợ. Họ sợ nhân dân chợt tỉnh cơn mê, tỉnh táo đòi công lý.

  2. Thực tế ở Nga và các nước Đông Âu cho thấy chỉ khi lãnh đạo thay đổi thì xã hội mới có cơ thay đổi. Cuộc chiến đấu vì dân chủ ròng rã của trí thức và nhân dân Nga và các nước ĐÂ đều bị đàn áp. Chỉ đến khi nhân vật Gorbachev xuất hiện, tình thế mới thay đổi. Mà châu Âu còn có truyền thống văn minh dân chủ gấp nhiều lần so với VN.

    Nhưng không vì thế mà các lực lượng dân chủ VN chùn bước. Lịch sử sẽ ghi công của họ.

  3. Han Times có bài viết khá hay,nhẹ nhàng và chua chát .Nhưng ko hẳn ai cũng đồng ý với lời hay ý đẹp này . Ở đây,tôi ko nói về Nguyễn Thành Nam,bởi những lời lẽ đó ko gây cho tôi một ấn tượng nào .
    Đúng,có thể bây giờ anh Thụy,và những người đồng quan điểm đang cô đơn nhưng ko hề cô độc ,Các anh ấy ko mơ và lại càng ko mơ về một vùng viễn mơ nào cả .Cái nơi ” có một nền giáo dục khai phóng, nơi đó mọi quan điểm chính trị (bao gồm cả đảng phái) được bình quyền và có cơ hội thể hiện như nhau, nơi đó công dân thực thi quyền làm chủ, sẵn sàng bãi truất những vị lãnh đạo không được lòng mình”.Cái nơi đó chưa phải thiên đường,đang tồi tại .Cái nơi đó là có thực và để có nó,những con người đã từng ở đó và đang ở đó đã phải đổ bao mồ hôi và máu mới có được .Và ngay cả hiện tại những con người đang ở đó vẫn luôn lao tâm khổ tứ để gìn giữ và ngày càng hoàn thiện nó hơn .Họ ko hề mơ cũng như những người như anh Thụy ko hề mơ,Họ tranh đấu để xây dựng cái xã hội mà Han times gọi là vùng viễn mơ hư ảo.
    Có thể vô vàn bài viết của những người như anh Thụy ko làm Đảng và nhà nước thay đổi quan điểm.Đảng và nhà nước luôn bảo lưu quyền lực của họ(Đảng đương quyền và nhà nước đang hiện hữu nào cũng hành động như vậy cả thôi),Nhưng những bài viết ấy ko phải viết chỉ cho Đảng và nhà nước đọc,mà viết cho hàng chục triệu con tim khát khao công bằng đọc và suy ngẫm .Những bài viết phản ánh sự thật,phản ánh khát khao xây dưng một xã hội công bằng sẽ lay động những nghĩ suy của hàng chục triệu người cùng về một hướng .Sẽ đến ngày chúng ta hết cô đơn cũng như chúng ta chưa từng cô độc .Một anh Thụy,một BaSAM,một Nguyễn Thông…chỉ là vài hạt cát trên sa mạc .Nhưng khi gặp bão,vài hạt càt đó thôi bay thẳng vào mắt cọp dữ,thì ông Ba mươi cũng chẳng vồ trúng được mồi.Khi chúng ta ko cô đơn,khi cảm giác lẻ loi ko còn nữa,khi hàng chục triệu con người cùng thức tỉnh cũng nghĩ suy và hành đông về một hướng thì Đảng ấy và nhà nước ấy cai trị ai và lấy ai để cai trị .
    Chúng ta đang ở đâu ư ?Chúng ta đang ở đây,đang ở đất nước này với những thực trạng đang cần thay đổi như những người như anh Thụy nói.
    Người VN rất cần lòng tự trọng và sự biết xấu hổ .Cũng vì có lòng tự trọng và biết xấu hổ nên các anh mới lên tiếng .
    Đảng ở đâu,nhà nước ở đâu ư ?Thực chất VN bây giờ ko còn Đảng,ko còn nhà nước theo đúng nghĩa nữa .Chỉ có các nhóm lợi ích đang điều hành mà thôi .
    Sau Phan Chu Trinh,VN ko còn một Phan Chu Trinh ư ? Chả lẽ Han Times ko nhìn thất các tư tưởng hậu Phan Chu Trinh xuất hiện trên các trang mạng và trên nhựng nẻo đường tương tự như bé Phương Uyên đang đi .
    Ai cũng sợ tù tội,nhưng nỗi sợ đó ko bóp chết được lương tri .

    • Bạn viết: “Nhưng những bài viết ấy ko phải viết chỉ cho Đảng và nhà nước đọc,mà viết cho hàng chục triệu con tim khát khao công bằng đọc và suy ngẫm”
      ==========
      Tôi viết: “Tôi viết có một mục đích là muốn đóng góp tiếng nói phản biện để các nhà lãnh đạo, quản lý (không nhất thiết phải là cấp trung ương) tham khảo mà thôi”.
      ==========
      Cảm ơn bạn, bạn đã hiểu đúng ý tôi. Vì muốn viết kiệm lời nhất trong trường hợp cụ thể nên tôi dùng cụm từ “Có một mục đích”. “Có một mục đích” khác với “mục đích duy nhất”

  4. @ Na Huy: Sông cho rằng sau Phan Chu Trinh Việt Nam không còn Phan Chu Trinh. Điều này bắt nguồn từ một thực tế là đại bộ phận người Việt không hiểu hết thế nào là dân chủ, không hiểu không yêu và ý thức về nó như bầu không khí của mình.

    Huy có thể dám chắc với tôi chính những người đấu tranh dân chủ, những người […] kia hiểu hết và đủ khả năng thực hành dân chủ? Thực hành Đa nguyên? Tôi e rằng con số đó chỉ là hãn hữu.

    Phan mất rồi, chúng ta mất hẳn một nhà khai sáng về mặt tư tưởng. Mất một người chăm lo và vui xới những nền tảng đầu tiên, kiến tạo những viên gạch móng đầu tiên. Tức là lối đi đã khai mở giờ bị nghẹn lại, chúng ta đã chối bỏ chính các giá trị mà tiền nhân tạo dựng.

    Thiết nghĩ cũng nên nhắc đến một sự thực: Người Việt Nam luôn chấp chới đi thăng bằng giữa một bên là sự nhẫn nại chịu đựng một bên là sự cực đoan tàn khốc và cả tàn bạo.

    Cách mạng, chiến tranh ở Việt Nam lâu dài và tàn khốc hơn bất cứ một nơi nào trên thế giới. Người Việt cầm súng gươm chém giết người Việt, cướp của nhà giầu chia cho người nghèo cũng đứng vào hàng đệ nhất thế giới.

  5. Thật sự không cô đơn đến thế. Hãy nhìn vào thời 30, 20 và 5 năm trước để nhận thấy dân trí đang phát triển. 20, 30 năm trước có phải đa số đều đặt niềm tin hy vọng vào XHCN và những gì thuyết Mác hướng hẹn. Trong vòng 5 năm trở lại danh từ nhân quyền, báo lề trái, bloggers nói thật không lảnh lương đang bùng nổ, hiện nay có bao nhiêu phần trăm dân còn mong đợi vào ông Mác? Người dân đang dần nhận diện sự thật, thông hiểu quyền lợi của mình và lên tiếng đòi hỏi. Theo định luật phát triển tự nhiên nó sẽ càng lớn mạnh theo thời gian.

    Đây là điều những người như Nguyễn Thành Nam rất quan tâm lo ngại. Nếu nó không gì đáng kể thì cần gì hâm dọa, cần gì giam tù trấn áp dân? Trên thế giới có quốc gia văn minh nào bỏ tù dân vì vài bài văn, hai bài nhạc
    đâu?

  6. Đảng đã tự sướng tự nhận rằng Nhân dân vì Đảng mà chiến đấu ! Nói như vậy thì ngàn năm trước dân ta chỉ giáo mác gậy tre mà quân thù tan tác , cộng sản đâu , ‘đảng ta ‘ đâu !
    Có một thằng trộm chó , khi bị dân đuổi thì nó vừa chạy vừa hô : ” đồng bào ơi , bắt lấy thằng trộm chó ” ! và nó đã thoát nhiều vụ ở nhiều nơi chính nó gây ra tội ác .

  7. Tôi nghĩ không nên tranh luận làm gì với thằng Nguyễn Thành Nam, vì nó đã lòi bộ mặt của một tên công an làm tôi tớ cho Trung Cộng rất rõ.

Đã đóng bình luận.