Hai tử huyệt của chế độ

Hai tử huyệt của chế độ

Hoàng Xuân Phú

.

1

Có lẽ lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) quan niệm rằng

– quy định về quyền lãnh đạo của ĐCSVN đối với Nhà nước và xã hội , và

– quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân và do Nhà nước quản lý

tại Điều 4 và Điều 17–18 của Hiến pháp 1992 là hai tử huyệt của chế độ . Vì vậy, dư luận càng muốn hủy bỏ hoặc sửa đổi hai quy định đó, thì họ càng kiên quyết bảo lưu. Chúng nằm trong định hướng bất di, bất dịch của lãnh đạo đảng, và được tái thể hiện tại Điều 4 và Điều 57 củadự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 .

Tử huyệt độc quyền lãnh đạo

Trong thế giới văn minh, quyền lãnh đạo đất nước của một đảng chính trị chỉ có thể giành được thông qua tranh đấu và bầu cử dân chủ . Kể cả khi đang cầm quyền, đảng vẫn phải phấn đấu liên tục, để thuyết phục Nhân dân tin tưởng và tiếp tục trao cho quyền lãnh đạo.

Không thể lấy công lao trong một giai đoạn quá khứ để bù lại cho hiện tại yếu kém, với bao sai lầm, tội lỗi, và áp đặt cho cả tương lai vô định. Nếu cứ từng có công là được cầm quyền vĩnh viễn, thì ĐCSVN phải trả lại chính quyền cho triều đình nhà Nguyễn, và triều đình nhà Nguyễn lại phải trả lại chính quyền cho các triều đình trước đó. Thế là khởi động cho một quá trình truy hồi dằng dặc, mà không thể tìm được điểm kết thúc. Hơn nữa, thời gian qua đi, giờ đây nắm quyền lực bao trùm đất nước lại là những người vốn chỉ đi theo hoặc ăn theo cách mạng, hay từng được cách mạng o bế và cưu mang mà thôi. Nếu họ từng có công, thì chưa chắc bù nổi những lỗi lầm đã gây ra. Phần lớn những người có công đáng kể, những công thần của chế độ, đã qua đời, hoặc nếu còn sống thì đã về hưu, và có lẽ đang đau lòng vì phải chứng kiến sự nghiệp cách mạng của thế hệ mình bị phản bội.

Không thể coi quyền lãnh đạo đất nước của bất kỳ đảng phái nào là đương nhiên, và vì vậy không thể ghi điều đó vào Hiến pháp. Vả lại, nếu quyền đó đã là đương nhiên, được mọi người mặc nhiên thừa nhận, thì cũng chẳng cần ghi vào Hiến pháp làm gì, để khỏi gây phản cảm một cách không cần thiết. Nếu một điều không phải là đương nhiên và không được tất cả mọi người thừa nhận, mà vẫn bất chấp, áp đặt bằng được trong Hiến pháp, thì chỉ riêng việc làm đó đã khắc họa xong tính dân chủ và tính hợp pháp của đảng và chế độ.

Nếu ĐCSVN được đa số Nhân dân tin cậy và ủng hộ, thì bất cứ cuộc tổng tuyển cử dân chủ nào cũng đưa lại một kết quả tất yếu, đó là trao cho đảng quyền lãnh đạo đất nước. Cho nên, khi khẳng định rằng “bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát” , thì có nghĩa đã mặc nhiên thừa nhận thực trạng tệ hại của đảng, khiến đa số Nhân dân không thể đồng tình ủng hộ và chắc chắn sẽ không bầu cho đảng. Nếu nghĩ là mình không còn xứng đáng, không còn được đa số Nhân dân tín nhiệm, mà vẫn dùng Hiến pháp để áp đặt bằng được vai trò lãnh đạo, thì có còn tử tế và vì Dân nữa hay không?

Con người muốn tồn tại và phát triển thì không thể khước từ thử thách, không thể lẩn tránh đối đầu. Ngược lại, phải chấp nhận thử thách, vượt qua thử thách mà vươn lên. Nếu một đứa trẻ luôn được o bế trong căn nhà vừa được vô trùng, vừa được điều hòa nhiệt độ một cách tuyệt đối, thì sẽ dễ bị đổ bệnh khi ra khỏi cửa. Nếu con cái được bố mẹ quá bao cấp, kèm cặp từng li từng tí, thì sẽ dễ ngã gục khi bước vào cuộc sống tự lập trong xã hội. Để tránh bệnh tật, hàng tỷ người trên thế giới chấp nhận tiêm vắc-xin, nhằm phát triển khả năng miễn dịch, tức là chủ động đưa cơ thể mình vào trạng thái thử thách. Muốn khỏe, con người không thể ỳ ra, mà phải thường xuyên khổ luyện dưới hình thức thể dục. Không có cạnh tranh, không có thi đua (thực chất), thì con người không thể khá lên được.

Không chỉ từng cá thể, mà cả quần thể, với tư cách tổ chức, đảng phái, hay cả xã hội, cũng phải biết đương đầu với thử thách. Vì biết tận dụng cuộc cạnh tranh giữa hai hệ thống chính trị trên thế giới để tự hoàn thiện, để giành phần thắng trong cuộc chiến tranh lạnh, nên các nước tư bản hàng đầu đã phát triển vượt bậc, không chỉ về kinh tế, khoa học và công nghệ, mà cả về dân chủ và phúc lợi xã hội, cũng như về quyền con người.

Ngược lại, các nước trong phe xã hội chủ nghĩa đã xử lý sai tình huống và quan hệ địch ta. Nhìn đâu cũng thấy địch, kể cả trong Dân, nên nhiều khi đối xử với Dân cũng giống như với địch, khiến dần dần mất Dân. Ỷ thế vào cường quyền, Đảng Cộng sản Liên Xô đã đầu têu trong việc cấm đảng phái khác hoạt động, để rồi sau này ĐCSVN cũng nối gót sai lầm. Các nước khác trong phe xã hội chủ nghĩa chấp nhận đa đảng, nhưng cũng chỉ là hình thức. Dân chủ xã hội và quyền con người bị bóp nghẹt, khiến tinh thần và trí tuệ cũng bị lụi tàn. Tưởng rằng như vậy thì các đảng cộng sản sẽ rảnh tay, có thể tập trung lực lượng chiến đấu với kẻ thù chính ở hệ thống bên kia, nhưng kết quả thì ngược lại. Kinh tế suy sụp, lòng Dân ly tán, khiến hệ thống chính trị được dày công xây dựng suốt hơn nửa thế kỷ bị phá từ trong phá ra, đổ rụp trong chốc lát, làm cho đối thủ cũng bị bất ngờ đến ngỡ ngàng.

Họa đôi khi cũng là phúc, nếu biết rút ra bài học hợp lý từ thảm họa. Nếu quay ra chấp nhận cạnh tranh một cách dân chủ trong xã hội đa đảng, đa nguyên, ĐCSVN sẽ buộc phải lựa chọn những người lãnh đạo thuộc loại ưu tú nhất, và chắc chắn sẽ chọn được hàng ngũ lãnh đạo tốt hơn gấp bội lần so với đội hình đương nhiệm, kể cả tài lẫn đức. Mọi phần tử thoái hóa, tham nhũng sẽ bị vạch trần và bị đào thải. Trong ba triệu đảng viên không thiếu người tài, người tốt. Vấn đề là phải dùng dân chủ để giải phóng tiềm năng bị độc quyền giam hãm bấy lâu. Không chỉ dựa vào nội lực, dân chủ xã hội còn cho đảng thêm cả sức mạnh từ ngoài đảng. Nếu đảng cầm quyền không tự nhận ra tồn tại yếu kém của mình, thì các đảng đối lập cũng sẽ vạch ra cho. Chẳng cần đến những nghị quyết vô dụng, những màn kịch phê bình – tự phê bình giả dối và lố bịch, thì ĐCSVN vẫn có thể vươn lên, tốt hơn hẳn hiện tại, để được Nhân dân tin tưởng mà trao quyền lãnh đạo.

Tiếc rằng, lãnh đạo của ĐCSVN lại phản ứng như gã tài xế ù lì, chỉ biết nghiến răng tăng ga, khi cỗ xe đang lao xuống đầm lầy. Một mặt, đảng càng suy sụp thì họ càng bóp nghẹt dân chủ trong đảng, dân chủ trong xã hội, và càng hạn chế quyền con người, nhằm duy trì quyền lực bằng bạo lực. Mặt khác, giới cầm quyền tranh thủ tham nhũng, đua nhau vơ vét, tước đoạt cả tài sản của Dân. Chính họ, chứ không phải thế lực thù địch nào khác, đã và đang phá nát ĐCSVN. Trạng thái độc đảng đã triệt tiêu sức chiến đấu và bản năng sống lành mạnh của đảng. Buông thả trong thế độc quyền, ĐCSVN đang tự tha hóa, tự hủy diệt, như cỗ xe không phanh, lao xuống dốc, hướng thẳng tới vực thẳm.

Có ý kiến đề xuất tăng cường dân chủ trong nội bộ đảng để bù lại, để tự gột rửa và điều trị căn bệnh ung thư đã bước sang giai đoạn di căn. Nhưng không thể tồn tại dân chủ trong một đảng độc quyền. Chỉ có dân chủ ngoài xã hội mới thúc đẩy dân chủ trong đảng, chứ không phải ngược lại.

Khước từ dân chủ xã hội, trong đó có thể chế đa đảng, ĐCSVN không chỉ gây thêm thù oán với Dân, mà còn tự tước bỏ khả năng đề kháng và hy vọng chữa trị căn bệnh nan y của chính mình. Sự bảo thủ kiêu ngạo đã bịt mắt giới lãnh đạo, khiến họ cố tình làm ngơ trước thực tế là: Đảng Nhân dân Camphuchia, một đảng từng được ĐCSVN nâng đỡ và phải đương đầu với hoàn cảnh khó khăn gấp bội, vẫn có thể giữ được quyền lãnh đạo đất nước thông qua bầu cử, mà không cần phải bức hại đa nguyên, không cần phải cưỡng bức Hiến pháp.

Cần phải nói thêm rằng: Quy định ĐCSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội không có nghĩa nó là lực lượng lãnh đạo duy nhất, càng không phải là đảng duy nhất được phép tồn tại. Do đó, kể cả khi duy trì Điều 4 của Hiến pháp 1992 , thì việc ngăn cấm các đảng phái chính trị khác thành lập và hoạt động là vi phạm quyền tự do hội họp, lập hội , được quy định tại Điều 69, Hiến pháp 1992 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tử huyệt sở hữu toàn dân về đất đai

Hiến pháp 1946 không đề cập đến đất đai. Hiến pháp 1960 chỉ quy định đất hoang thuộc sở hữu của toàn dân . Nhưng Hiến pháp 1980 và Hiến pháp 1992 thì quy định (toàn bộ) đất đai thuộc sở hữu toàn dân .

“Sở hữu toàn dân” lại có nghĩa là chẳng người dân nào có quyền sở hữu . Trớ trêu thay, nhân danh“sở hữu toàn dân” để tước đi quyền sở hữu của toàn dân . Những mảnh đất vốn dĩ có chủ, được khai hoang, được trao đổi, mua bán, hay được thừa kế hợp pháp từ bao đời, nay bỗng nhiên trở thành vô chủ. Bộ máy cầm quyền, vốn dĩ chẳng có gì, mà nay lại chiếm được tất cả, trong đó có quyền quyết định về đất đai trong cả nước.

Để vận động hàng chục triệu nông dân giúp đỡ cướp chính quyền, ĐCSVN đã giương khẩu hiệu“dân cày có ruộng” . Chữ “có ruộng” ở đây đương nhiên là “sở hữu ruộng đất” , chứ không phải chỉ là “có quyền sử dụng đất” . Sau khi giành được chính quyền ở miền Bắc, đảng đã lấy ruộng của người giàu chia cho người nghèo, rồi tiếp đó lại vận động nông dân góp ruộng để làm ăn tập thể, trong mô hình hợp tác xã nông nghiệp. Khi đã giành được chính quyền trong cả nước, lãnh đạo ĐCSVN quyết định quốc hữu hóa đất đai, dưới hình thức “sở hữu toàn dân” . Nếu biết trước kết cục sẽ mất đất như vậy, liệu hàng triệu người có còn theo đảng, giúp đảng giành chính quyền nữa hay không?

Khi chính quyền tử tế, có khả năng sử dụng đất đai một cách vô tư, hợp lý và công bằng, thì sở hữu toàn dân về đất đai có thể tạo ra một sức mạnh cộng hưởng để xây dựng đất nước. Và người dân có thể tự an ủi rằng mình hy sinh bớt lợi ích cá nhân để phục vụ lợi ích cộng đồng, trong đó có cả bản thân và gia đình mình. Nhưng khi chính quyền tham nhũng thì sở hữu toàn dân về đất đai gây ra đại họa, không chỉ làm khổ muôn dân, mà phá nát cả chính quyền. Chỉ mất mấy giây hạ bút, kẻ mang danh “công bộc” đã có thể vơ về cả đống tiền của, mà một người lao động chân chính lăn lộn cả đời cũng không kiếm nổi. Chỉ với mấy chữ ký loằng ngoằng của mấy kẻ có chức quyền, hàng trăm, hàng ngàn người dân đã bị tước mất đất đai, nơi họ đang làm ăn, sinh sống, trở thành dân oan, lang thang khiếu kiện khắp nơi. Càng duy trì sở hữu toàn dân về đất đai, thì càng gia tăng oán hận của Dân, càng sinh sôi tham nhũng trong tầng lớp lãnh đạo, và càng đẩy nhanh quá trình tự hủy diệt của chế độ.

Bộ máy cầm quyền đầy ắp những kẻ tha hóa, cấu kết với bao kẻ vốn đã lưu manh từ trước khi chen chân vào chốn quan trường. Cái thứ “sở hữu toàn dân” ngon lành và dễ ăn như thế, làm sao kìm nổi lòng tham? Có thể những người đã no nê cũng tán thành tư nhân hóa đất đai, vừa giũ bỏ được cái nguồn kiếm chác béo bở đã trở thành “của nợ”, vừa có được quyền sở hữu vĩnh viễn cho số đất đai đã thu gom bấy lâu. Nhưng những vị còn chưa thấy đủ no và những kẻ kế cận đang mong chờ đến lượt mình được vơ vét thì lại không dễ buông tha.

Muốn nuốt thì hóc, mà muốn nhả ra cũng không hề dễ. Tư nhân hóa đất đai thế nào? Trao quyền sở hữu cho ai và trao bao nhiêu? Khi còn là sở hữu toàn dân thì chủ đất cũ đành chịu lặng thinh.Nhưng khi mảnh đất vốn của mình lại được giao cho một người lạ hoắc sở hữu, thì chủ cũ đâu dễ chịu ngồi im. Đất đai vốn dĩ nằm trong trạng thái phân bổ tương đối ổn định và hợp lý về mặt lịch sử, mấy chục năm qua bị đẩy vào tình trạng hỗn loạn. Nếu bây giờ muốn sửa chữa sai lầm, lập lại trật tự, thì lại quá khó. Hoàn cảnh thực tại giống như gã phàm ăn nuốt phải lưỡi câu: Nuốt tiếp thì vướng cước và có thể bị chọc thủng dạ dày, mà lôi ra thì móc vào cổ họng.

Thách thức vượt quá năng lực tư duy và hành động của những đầu óc u mê, trí tuệ giáo điều. Biết làm gì ngoài việc câu giờ, dồn hậu họa lên đầu những người kế nhiệm?

Quả là rất khó để thoát ra khỏi tình trạng sa lầy về sở hữu đất đai. Sai lầm càng lớn thì khắc phục càng khó . Song lãnh đạo ĐCSVN cần xác định rằng họ có trách nhiệm giải thoát Dân tộc ra khỏi bãi lầy, mà chính đảng đã đẩy Dân tộc xuống . Nếu biết huy động trí tuệ của Dân tộc và tạo được sự đồng thuận của Nhân dân, thì khó mấy cũng làm được. Cách làm như thế nào không phải là chủ đề trao đổi của bài này.  

*

* *

Quy định trong Hiến pháp về quyền lãnh đạo đương nhiên của ĐCSVN đối với Nhà nước và xã hội tưởng để đảng trường tồn, nhưng lại là điều khoản khai tử của ĐCSVN, khai tử khỏi lòng Dân và khai tử khỏi cuộc sống chính trị.

Quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân và do Nhà nước quản lý như cỗ máy khổng lồ, từng phút từng giờ đùn ra hàng đống thuốc nổ, nén chặt vào lòng Dân. Nó giống loại ma túy cực độc, có thể thỏa mãn cơn nghiện tham lam vô biên của giới cầm quyền, nhưng cũng tăng tốc quá trình tự hủy diệt của ĐCSVN và chế độ do đảng dựng nên.

Vì vậy, nếu muốn bảo vệ ĐCSVN và chế độ này, thì cần phải nhanh chóng loại bỏ hai quy định đó ra khỏi Hiến pháp.

Ngược lại, nếu muốn gạt bỏ sự lãnh đạo của ĐCSVN, thì có thể sẽ sớm được toại nguyện, nếu tiếp tục duy trì hai quy định ấy trong Hiến pháp, bởi lẽ không có cách phá nào nhanh hơn là tự phá.

HXP

Hà Nội, 11/01/2013

Nguồn: Blog Hoàng Xuân Phú

Cùng tác giả:

– Viễn tưởng từ chức

– Bài học tồn vong từ thảm họa

– Nhận thức mới: Lấy là bỏ, bỏ là lấy

– Lực cản Nhà nước pháp quyền

– Trải bốn nghìn năm còn chậm lớn

– Chiến binh cầm bút

– Hãy để lương tâm lên tiếng một lần!

– Một số khía cạnh hình sự của vụ án Tiên Lãng – Hải Phòng

– Nhân vụ Tiên Lãng bàn về công vụ

– Quyền biểu tình của công dân

Nguồn: Ba Sàm

Advertisements

9 thoughts on “Hai tử huyệt của chế độ

  1. Pingback: Hai tử huyệt của chế độ »

  2. Dân tôi không dám bình luận về tính khoa học và văn phong của GSTS Phú, chỉ xin nói thêm rằng: tôi tin tất cả những điều GS phân tích đều đúng, chỉ có điều nói về tội của Đảng thì có vẻ làm nhẹ đi để dễ nghe tí thôi, chứ thực ra qua ý các bài của GS người ta đã thấy quá rõ cái hiểu về bản chất và cái gọi là “công lao” của Đảng là gì, bản chất của Đảng là gì. Khi Ông nói thế là ông đã từ bỏ mọi đặc ân, chấp nhận mọi tình huống tồi tệ với mình. Tôi chỉ cầu mong nhân dân hãy những bảo vệ ông trước mọi trò khủng bố kiểu trốn thuế, bao cao su của các đồng chí X.
    Xin bái phục một nhân cách!

    Mong bác Thụy hãy list các bài của GS Phú ở chổ dễ nhìn nhất để bà con mở mang trí tuệ.

  3. cách đây 14 năm tôi nghèo lắm, cơm mắm cũng không có mà ăn, có 1ngày thằng nhỏ tôi bị cảm sốt không có tiền mua thuốc, tôi phải năn nỉ anh Phùng cho mựon tiền , Phùng móc túi cho tôi mựon 50 ngàn , tôi mừng húm chạy đi mua thuốc cho con, sau đó 1 tuần tôi trả cho anh ta 50 ngàn cùng xị rựou cám ơn. Rồi không hiểu làm ăn thế nào mà anh ta xuống cấp trầm trọng, thế là có một lần Phùng qua nhà tôi mựon 200 ngàn, lúc bây giờ tôi chạy xe thồ cũng dư được vài trăm ngàn thôi, nên tôinói ” trời! không mựon ai mà mựon tôi sao có đựoc anh Phùng ” Anh ta nói ” ĐM lúc mày khó tao cho mày mựon thì sao, một miếng khi đói bằng một gói khi no mà mậy” Tôi đành cắn răng đưa cho ảnh 100 ngàn, mà tôi biết là đi tong luôn. Tửong vậy là xong coi như mình trả nợ đời, ai dè khoảng 6 hay 7 tháng sau gì đó Phùng lại qua chơi, hai anh em ngồi lai rai xị rựou, đuợc 1 hồi anh ta lại mựon 200 ngàn, tôi nói ” Tiền lần trứoc đã trả cho tôi đâu, nhà tôi cũng nghèo lắm anh Phùng ơi” anh ta đứng lên quát ” đm.. không có 50 ngàn của tao con mày đi bệnh viện rồi, đồ phản” lại mất thêm 100 ngàn nữa. Nghĩ là chắc từ nay ảnh hết qua hành mình rồi, nhưng ngờ đâu mới tuần trứoc đây thôi, tức là 14 năm từ khi mựon anh ta 50 ngàn, anh ta lai đến nồng nặc mùi ruợu lại mựon tôi 1 triệu , bây giờ tôi làm ăn không bằng ai nhưng cũng có đồng ra đồng vào , nhưng tức quá tôi nói luôn ” Tôi có phải là ngân hàng đâu, mà hết tiền là anh tới hành tôi thế, tôi làm để nuôi vợ con chứ phải cho anh ăn nhậu đâu” Tôi đố các anh hắn nói thế nào đấy. Trời có ai ngờ ảnh nói ” Mày dám nói với Đảng viên như tao thế à” Tôi lắc đầu bó tay đi vào luôn.

      • Anh Thụy ơi ! Chắc gì đã xong. Tôi chỉ lắc đầu bó tay đi vào thôi.

      • Theo anh Hoàng Xuân Phú thì nếu những cái nợ mà vì đạo lý nhân dân không thể trả đựoc, nhất là dân miền trong dù sao cũng là dân “đựoc giải phóng” nói riêng, nhân dân VN nói chung , thì chẳng lẽ những cái nợ truyền kiếp cứ dai dẳng dứoi cái chủ nghĩa độc tài, cậy quyền ỷ thế như hiện nay thì quả thật không biết làm sao. Và quan trọng là họ rất biết chọn thời điểm, chọn cơ hội, chon đối tựong, họ tận dụng cái quyền lực để tranh thủ trong thời gian nhất định nào đó thì đất nứoc ta còn gì nữa phải không anh Thụy.
        Nói chuyện riêng với anh một tí nhé, không hiểu tại sao mỗi lần vào Blog của anh nói chữ khóc thì không đúng nhưng lần nào cũng thấy nghen nghẹn ở cuống họng, trái tim cứ nhoi nhói thế nào ấy, đau! cực đau mà, mà không có thuốc chữa. Tôi là nhạc sĩ nghiệp dư , nhưng tôi sẽ cố gắng gửi cho anh bài hát chỉ nói về máu đỏ da vàng mà mỗi lần tôi hát là nứoc mắt tôi như không có gì cản đựoc.

  4. Tự tuyên bố kết thúc vai trò lịch sử của mình là lối thoát trong danh dự của đảng . Trao cho người dân quyền được tìm đày tớ, người dân sẽ biết ơn đảng muôn đời.

  5. Tiến bộ vùn vụt của kỹ thuật đem con người khắp thế giới lại gần nhau hơn bao giờ hết. Tiến bộ kỹ thuật, khoa học làm văn minh thế giới phát triển không ngừng. Chỉ cần cầm điện thoại lên, bấm số điện thoại muốn gọi vào là người ta có thể nói chuyện với người đầu dây bên kia ở khắp nơi trên thế giới. Chỉ cần bấm địa chỉ http://www. Vào người ta có thể tìm mọi thông tin chính xác mình cần trên mọi lục địa, mọi quốc gia. Chỉ sau vài giờ bay là người ta đã có mặt ở một quốc gia khác với mọi sinh hoạt xã hội hoàn toàn khác, sống động, vui vẻ, thanh lịch, nhả nhặn, thông minh và đầy tính kỹ thuật xen lẫn cả nghệ thuật lẫn mỹ thuật.

    Kỹ thuật càng phát triển, đặc biệt là kỹ thuật cao, đòi hỏi số lượng chuyên viên kỹ thuật đủ mọi ngành gia tăng theo sự phát triển của quốc gia và của thế giới. Kinh tế, thương mãi, khoa học, xã hội, văn hóa, quân sự, đủ mọi lĩnh vực… nhu cầu giao tiếp sống còn của từng quốc gia, từng cộng đồng, từng cá nhân buộc người ta phải tiếp cận với môi trường, sinh hoạt của thế giới. Giao tiếp trong môi trường thế giới, toàn cầu đòi hỏi điều kiện chi tiết về kiến thức, kỹ thuật…để thích ứng được với đòi hỏi của thế giới.

    Điều hành một quốc gia trong bối cảnh thế giới ngày nay phải là những người có kiến thức rộng, hiểu biết sâu về chuyên môn nhiều chừng nào càng tốt chừng ấy. Trong hàng ngũ lãnh đạo của đảng cộng sản hiện nay, không một ai có đủ điều kiện kiến thức để đãm nhận một vai trò nào trong đầu não điều hành guồng máy quốc gia, thế mà những người này lại đang là những kẻ đứng đầu, đang cai trị quốc gia (!) trong khi bên dưới họ là một lực lượng hùng hậu những chuyên viên đủ mọi trình độ, thuộc đủ mọi lĩnh vực khoa học, công nghiệp, kỹ nghệ khác nhau, lớp đang làm việc, lớp thất nghiệp dồn lại từ năm này sang năm khác với một tỷ lệ cao đáng ngại!

    Việt Nam, kẻ dốt lãnh đạo người trí thức! Người không chuyên môn lại là người chỉ huy của người chuyên môn! Bộ chính trị đảng cs chỉ huy nhà nước cộng sản, nhưng bộ chính trị gồm những người dốt nặng về kỹ thuật, khoa học, thậm chí không đủ văn hóa phổ thông (!) còn xã hội thì hàng hàng lớp lớp, học sinh, sinh viên năm sau nối tiếp năm trước, kế tiếp đi lên, tốt nghiệp ra trường và rồi… thất nghiệp! Lớp người đi sau kế tiếp lớp người đi trước, khắp cùng xã hội! Xã hội, dân chúng, nhân dân hiểu biết rộng hơn, kiến thức về chuyên môn sâu hơn những người lãnh đạo đất nước!

    Chỉ nói về leadership, về khả năng lãnh đạo của đảng cs và chế độ cs, tình trạng có thể so sánh với chiếc áo của một trẻ mười tuổi mà đem mặc cho một người lớn, đẫy đà! Việt Nam đang ở vào giai đoạn khủng hoảng lãnh đạo một cách trầm trọng, khủng hoảng đến bán nước! Khủng hoảng đến mất nước! Cũng chỉ vì một dúm người dốt mà lại chỉ huy toàn xã hội, đấy là đảng cộng sản!

Đã đóng bình luận.