ĐÁNH MẤT TÍNH ĐỘC LẬP CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM LÀ ĐÁNH MẤT DI SẢN CƠ BẢN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

ĐÁNH MẤT TÍNH ĐỘC LẬP CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM LÀ ĐÁNH MẤT DI SẢN CƠ BẢN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

Ls HÀ HUY SƠN

Đạo Phật kể từ khi truyền vào Việt Nam đến nay trải hơn 2000 năm đã dần dần đi vào tâm thức, ảnh hưởng nhiều đến cách nghĩ, cách sống của phần đông người Việt. Tuy có nhiều thịnh suy do những nguyên nhân bên trong cũng như bên ngoài nhưng đạo Phật từ lâu đã có vai trò quan trọng trong đời sống người Việt, góp phần không nhỏ trong di sản lịch sử và văn hóa của đất nước Việt Nam. 


Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:

Phật giáo Việt Nam là Phật giáo được bản địa hóa khi du nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam, Phật giáo Việt Nam mang những đặc điểm khác biệt so với Phật giáo nguyên thủy và Phật giáo của các nơi khác trên thế giới. Phật giáo là tôn giáo có ảnh hưởng sâu rộng nhất ở Việt Nam. Theo thống kê của Ban Tôn giáo chính phủ Việt Nam năm 2005, hiện có gần 10 triệu tín đồ Phật giáo, còn theo số liệu thống kê của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cả nước có gần 45 triệu tín đồ quy y tam bảo, có 839 đơn vị gia đình Phật tử và khoảng 44.498 tăng ni, hơn 14.775 tự, viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường...”

Theo quy luật thì bất cứ một tôn giáo nào hay bất cứ một nhà nước nào cũng đều có quan hệ qua lại hay ảnh hưởng đến nhau là không tránh khỏi. Nhưng sự ảnh hưởng của nhà nước làm cho mất đi tính độc lập của một tôn giáo là một biến cố lớn của một xã hội hay một dân tộc đã được hình thành bởi tính lịch sử. Dân tộc Việt Nam được hình thành trong lịch sử và mang tính lịch sử đặc trưng và đây cũng chính là giá trị cơ bản trong cộng đồng các dân tộc của nhân loại. Phật giáo Việt Nam là một đặc trưng cơ bản, một giá trị cốt lõi của văn hóa Việt Nam. Trong lịch sử thì tuổi thọ của một tôn giáo thường dài hơn rất nhiều lần tuổi thọ của một thể chế chính trị hay tuổi thọ của một loại hình nhà nước, bất kể đó là loại nhà nước kiểu gì.

Thực tế xã hội Việt Nam hiện nay thì Phật giáo đã chịu sự ảnh hưởng quá lớn của nhà nước. Mục đích của tôi không phải là chứng minh hay tranh luận về nhận định này. Đây là quan điểm của cá nhân tôi, một người dám chịu trách nhiệm truyền kiếp về thuyết nhân quả, dám chịu trách nhiệm về tính trung thực. Vấn đề tôi muốn nêu ra ở đây chính là hậu quả của việc đánh mất tính độc lập của Phật giáo Việt Nam đối với Phật giáo chân chính và dân tộc Việt Nam. Xã hội Việt Nam là một xã hội đa tôn giáo, mọi tôn giáo trong xã hội đều chịu sự ảnh hưởng khác nhau của nhà nước. Tôn giáo ít chịu sự chi phối của nhà nước hơn thì ít được ưu ái hơn và đồng thời cũng mang tính độc lập nhiều hơn. Phật giáo Việt Nam do tính lịch sử và do yêu cầu đối trọng với các tôn giáo khác nên đã chịu chi phối nhiều hơn và đồng nghĩa với ít tính độc lập hơn. Ví câu chuyện: Trong một gia đình có nhiều anh em, ai được cha mẹ ưu ái chiều chuộng hơn thì kẻ đó không còn là mình nữa và khi cha mẹ chết đi thì người anh em bị cha mẹ trước đây phân biệt hà khắc sẽ lại chính là người có bản lĩnh làm chủ gia đình.

Không một thể chế chính trị nào, hay không một nhà nước nào là vĩnh cửu chỉ có giá trị văn hóa của dân tộc là vĩnh cửu. Chính giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam đã góp phần cơ bản bảo vệ độc lập cho dân tộc Việt Nam, dù vô tình hay hữu ý từ phía nhà nước hay từ bản thân Phật giáo làm mất đi tính độc lập của Phật giáo là hủy hoại nền tảng lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hậu quả của việc đánh mất tính độc lập của tôn giáo đang góp phần tạo ra tệ nạn trầm trọng vô phương cứu chữa trong xã hội ngày nay. Đây là một vấn đề ảnh hưởng tới mọi nơi, mọi tầng lớp trong xã hội Việt Nam. Một hình chiếu khác nhỏ hơn nhiều của hiện tượng này trong xã hội nhưng mọi người lại dễ nhân ra tai họa của nó. Đó chính là hiện tượng giới trí thức Việt Nam mất đi tính độc lập của mình, mất đi tính nhân bản của mình. Học vị, học hàm giả, nhân cách giả, trí thức giả…là một hậu quả nghiêm trọng nhưng nó cũng chỉ là quá nhỏ so với một tôn giáo bị đánh mất tính độc lập. Đánh mất tính độc lập của Phật giáo Việt Nam là đánh mất di sản cơ bản của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội, 04/04/2013

HHS

Tác giả gửi cho NTT blog

Advertisements

16 thoughts on “ĐÁNH MẤT TÍNH ĐỘC LẬP CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM LÀ ĐÁNH MẤT DI SẢN CƠ BẢN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

  1. ĐÁNH MẤT TÍNH ĐỘC LẬP CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM LÀ ĐÁNH MẤT DI SẢN CƠ BẢN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

    Và đó là mục đích của những người Cộng Sản chúng tôi .

    Vì “Tôn giáo là thuốc phiện của đám đông”, không ai được quyền cung cấp thuốc phiện cho đám đông ngoại trừ chúng tôi, vì chúng tôi có loại ma túy, thuốc phiện, và cả thuốc lắc có thể làm cả dân tộc lên đồng .

    • Hay!

      Ngay từ ngày mới thành lập, đảng cộng sản Việt Nam đã tao cho mình những cánh tay nối dài, thậm chí là ngụy trang khéo léo để không thấy màu cộng sản là: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (thành lập từ các tổ chức mặt trận thuần túy quần chúng trước đó), Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản VN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam…Tất cả các tổ chức này đều do đảng viên cộng sản Việt nam lãnh đạo, và chỉ nhằm một mục đích là để đảng cộng sản Việt nam nắm giữ lâu dài sự khống chế , và quyền lãnh đạo của mình lên Dân tộc và Đất nước.
      Đảng này đã cố gắng thâm nhập và chi phối Giáo hội Công giáo Việt Nam nhưng đã thất bại. Khoảng 20 năm nay, đảng cộng sản Việt Nam bước đầu đã làm được điều tương tự đối với phật giáo, cho nên hiện tại, Phật giáo Việt Nam bị chia rẽ thành một số phe phái, trong đó có phe được đảng cộng sản Việt Nam “bảo kê”. Bà con theo đạo Phật chân chính rất bất bình về chuyện này!

  2. Bất cứ tôn giáo nào ở trong đất nước do CS cai trị, phải chấp nhận 2 giải pháp: 1) Triệt tiêu 2) Bị đồng hóa hay là bị CS lũng đoạn. CSVN cũng như Trung Cộng đã và đang huấn luyện những cán bộ thông đạt giáo lý và lễ nghi của Phật giáo. Rồi phân bổ đi trụ trì các ngôi chùa trên toàn quốc. Chỉ còn rất ít những ngôi chùa đang do cá vị Thượng Tọa, Đại đúc chính tông trụ trì…Cho nên có một số ngôi chùa đặt tượng ông HCM thành vị La Hán thứ 19 thờ trong Chùa. Bản sắc văn hóa dân tộc trong Phật Giáo hay là Chủ nghĩa CS. các ông lãnh đạo đảng và chính quyền CSVN sẽ chọn cái gì? Hỏi tức là trả lời.

  3. Phật nói ” Đến thời mạt pháp, ma ba tuần xuất hiện nhiều” các chùa thường là ma ba tuần chiếm giữ ăn thịt, uống rưệi

  4. Công tâm mà nói thì chỉ có chi phái Phật giáo của HT.Thích
    Quảng Độ là muốn độc lập với đảng CsVN.nhưng lại là đối
    tượng cần trừ khử của đảng và chính phủ CsVN.
    Nói thẳng ra là PG.hiện nay trở thành công cụ của chế độ
    CS.chứ không chỉ đánh mất tính độc lập như tác giả dùng
    chữ nhẹ đi theo cách được gọi là uyển ngữ như thế này.

  5. Pingback: Tin thứ Tư, 10-4-2013 « BA SÀM

  6. Nghe nói lãnh đạo giáo hội Phật giáo VN có người của An ninh ( của ĐCS ) cài vào . Và vì vậy mới có khẩu hiệu : đạo pháp , dân tộc và CNXH ! Mục đích của đạo Phật đâu phải vậy !?

  7. Một bài viết rất hay của LS Hà Huy Sơn. Có một điều mà bất cứ người phật tử nào cũng hiểu rất rõ rằng chính cách can thiệp, cách làm của nhà nước VN đối với Phật giáo từ hồi không công nhận GHPGVNTN và lập ra GHPGVN, đưa người của mình vào… là cách tàn phá đạo Phật tinh vi nhất. Ngày xưa nhớ mẹ mình vẫn hay nói ông này, ông kia sư CA… vv

    Thực tế như chúng ta đã thấy, đa số dân miền Bắc đến chùa theo phong tục tập quán lâu đời, tín ngưỡng phần nhiều là mê tín dị đoan, đốt vàng mã, nhà lầu xe hơi cho người mất là học bên TQ còn có mấy người hiểu về đạo? Phật tử đến chùa đâu được nghe các Thầy giảng dạy về đạo, các Thầy ở chùa miền Bắc một số vẫn ăn mặn, đôi khi còn lén uống rượu… Ai là người đưa ra quy định là các Sư được ăn mặn và chỉ thỉnh thoảng ăn chay theo ngày lễ thì các phật tử hiểu rõ hơn cả và đó là ai thì ai cũng biết. Cũng chính vì điều này mà có một thời gian khi mình phát nguyện ăn chay trường thì rất nhiều người khi biết tỏ ra ngỡ ngàng và bảo các Sư bây giờ còn không phải ăn chay, Phật giáo không ăn chay, các Sư bây giờ chỉ kinh tế… vv sự hiểu như thế thì thử hỏi có buồn cho cái Đạo của mình không? Vị chân tu bây giờ hiếm mà ở miền Bắc còn hiếm hơn.

    Dân miền Trung và Nam hiểu đạo hơn là bởi họ may mắn còn có các chùa của GHPGVNTN, và các chùa khác tuy không thuộc GHPGVNTN nhưng họ không bị tàn phá, bức bách và gián đoạn mấy mươi năm như miền Bắc nên dân đến chùa vẫn được giảng dạy vào học đúng giáo lý của Đức Phật.

    Một lần khi cùng các Thầy miền trong đi chùa Bái Đính mới, có Thầy đã nói với mình là ” Con có biết càng chùa to, tượng lớn như này là gì không con? Là thời kỳ mạt pháp đó con.” và Thầy cứ thắc mắc hoài sao đã có pho tượng Phật chính rồi mà họ còn làm quá nhiều pho tượng nhỏ để ở các hộc nhỏ trên tường làm gì, mình nói là nghe nói các doanh nghiệp đua nhau cúng tiến vào Thầy ạ. Thầy trầm ngâm nói rằng ” mỗi pho tượng này có thể cứu trợ được bao nhiêu người nghèo, mấy pho tượng gộp lại xây được những cây cầu xi măng cho dân sông nước… ” Mình thì tự nhủ trong lòng đã đến đã hiểu và chỉ một lần duy nhất thôi không bao giờ quay lại. Với mình đó không phải là chùa mà đó giống một điểm danh thắng đem tâm linh ra để kinh doanh không hơn không kém.

    Năm nay nghe nói có quy định mới là các Thầy, Sư cô miền trong không được ra trú xứ ngoài miền Bắc nữa. Điều này là vi phạm tự do tôn giáo quá rõ còn gì. Không hiểu có phải vì mấy năm gần đây nhờ sự hoằng pháp và mở chùa giảng dạy đạo pháp ở ngoài miền Bắc của các Sư miền trong khiến các phật tử đi theo nườm nượp mà họ bàn nhau đưa ra cái quy định này hay không? Họ sợ mất dân, mất phật tử sao? Nếu đúng thì sao không làm điều tử tế? Một thực tế mà tất cả đều hiểu dù chẳng cần nói ra.

  8. Pingback: Tin thứ Tư, 10-4-2013 | Dahanhkhach's Blog

  9. Tác giả nói thế là sai lầm hoàn toàn, Bác Hồ đã từng nói :” Tín ngưỡng tự do, lương giáo đoàn kết”, có nghĩa là anh muốn tin vào trời vào phật, vào thần vào quỷ gì thì đó là quyền tự do của anh, nhưng khi tín ngưỡng của anh trở thành tôn giáo thì lúc đó đã là 1 thực thể hữu hình trong xã hội, giống như các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội khác, phải chịu sự kiểm soát của chính quyền, phải chấp hành theo các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, không thể đứng ngoài pháp luật, muốn làm gì thì làm được

    • Tại sao cứ ở Việt Nam là mọi nguời kể cả tôn giáo phải chấp hành đuờng lối chánh sách của Đảng cộng sản VN mà không phải chấp hành y như vậy với các đảng phái chánh trị không Cộng sản khác hả đồng chí Tiêu Dao?

      Lời của đồng chí cứ y như lời của cán bộ tôn giáo có ăn lương của Đảng và nhà nuớc ta. Cứ nhân dân phải bảo thế này thề kia thế nhưng đồng chí chẳng hiểu mình nói gì cả vì nói như vẹt. Đất nước VN này cứ tụt hậu nghèo đói chậm tiến mất dân chủ tự do là bởi vì những kẻ như đồng chí Tiêu Dao vẫn còn tồn tại, tiếp tục ăn bám vào xã hội và nhân dân đóng thuế, nhưng vẫn tự cho mình cái quyền ngạo mạn chỉnh huấn dạy dỗ nhân dân. Khốn nạn thật đấy.

      • Nhân dân Vn trải qua mấy chục năm không tín ngưỡng có nghĩa rằng Phật giáo
        Vn bị đứt khúc, nên bây giờ Phật tử kể cả sư sãi không hiểu đạo Phật bởi vì
        không đọc kinh sách và kinh sách lại được xuất bản dưới sư kiểm duyệt của
        cs nên đạo Phật chỉ còn mang ý nghĩa mỵ dân hoặc ngu dân (mê tín). Hiện nay
        ở Vn chỉ còn GHPGVN thống nhất là còn giữ được bổn đạo nhưng đang bị cs
        không chế, đe dọa Phật tử. Có bạn đã nhận xét Phật tử miền Nam hiểu đạo hơn
        miền Bắc là chính xác, và số lượng người như đồng chí Tiêu Dao thi nhan
        nhản khắp đất nước

  10. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 10-4-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

  11. Thật là điên rồ khi đàn áp, cấm đoán phật giáo ở một đất nước có truyền thống đạo Phật và trở thành tiến ngưỡng không thể thiếu ở Việt Nam. Ở Việt Nam hiện nay phật giáo hưng thịnh và là như cầu không thể thiếu của người dân. Chính phủ đã đúng đắn chứ không đi vào vết xe đổ của Chính quyền Sài Gòn khi xưa dùng lực lượng dù mũ đỏ đàn áp phật tử ở Huế gây nên sự kiện nhà sư Thích Quảng Đức tự thiêu.

    • Tuy đạo phật là tôn giáo lớn nhất Việt Nam hiện nay,tuy nhiên kể cả thời Lý, khi phật giáo cực thịnh thì phật giáo cũng chưa bao giờ trở thành quốc giáo cả. Phật giáo cũng như mọi tôn giáo khác, mọi đoàn thể trong xã hội, đều phải tuân thủ theo luật pháp của Việt Nam, mọi hành động đi ngược lại chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước đều phải bị trừng trị. Vì thế nếu tuân thủ pháp luật thì đạo phật cũng như mọi tôn giáo khác đều được ủng hộ, còn nếu không thì sẽ bị trừng trị, không có chuyện tuân thủ pháp luật mà bị đàn áp, cấm đoán đâu

  12. Tiêu chí: Đạo pháp-Dân tộc-CNXH là sự gán ghép khiên cưỡng.Đạo pháp là chủ thuyết của đạo Phật : Từ bi, không sát sinh, bât phản kháng mà đem gán vào đấu tranh giai cấp, cách mạng bạo lực, chuyên chính vô sản mà nghe được? Chưa thấy vị chân tu nào lên tiếng, chưa thấy vị học giả nào lên tiếng chỉ thấy bao cảnh hỗn loạn ở những nơi thờ tự như Bái đính, chùa Hương, đền Trần…Đó là hậu quả của Đạo pháp gán ghép với C.N.X.H Muốn trở về gốc Đạo, chắc phải mất vài chục năm nếu mọi tín đồ nhận biết từ lúc này. Chính trị đòi lãnh đạo tôn giáo là cách nghĩ của kẻ cướp . Mỗi tôn giáo đều có kinh sách, đã tồn tại và duy trì vài nghìn năm mà vài kẻ mới nứt mắt đòi lãnh đạo. Đức Phật sẽ cảm hóa được kẻ cướp nhưng phải chờ hàng thế kỷ, muốn nhanh đòi hỏi Phật tử tẩy chay các trò lừa bịp của các tà sư,( hiện nay chiếm tới 95%). Chỉ có tẩy chay là biện pháp hữu hiệu nhất. Cứu Đạo là cứu dân. Cấp cứu!

Đã đóng bình luận.