CÂU 2 CỦA “ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN CAO ĐẲNG 2013” CỦA BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO MẮC HAI LỖI SAI VĂN PHẠM

CÂU 2 CỦA “ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN CAO ĐẲNG 2013” CỦA BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO MẮC HAI LỖI SAI VĂN PHẠM

Trần Mạnh Hảo
.
.

Báo “ Tuổi Trẻ” số ra ngày thứ tư 17-7-2013  nơi bài : “ĐÁP ÁN CÁC MÔN THI CAO ĐẲNG” của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo in đề thi môn ngữ văn ( khối C,D) gồm hai phần, mỗi phần hai câu. Chúng tôi xin trích câu 02, phần một như sau :

“CÂU 02 ( 3,0 đim)

“Khi có li, người t tế thì sn sàng nhn li, k ti tin ch tìm cách đ li”.

“Hãy viết mt bài văn ngn ( khong 600 t) trình bày suy nghĩ ca anh / ch v ý kiến trên

( hết trích)

Bất kể ai đã học qua cấp một ( tiểu học) khi chỉ thoáng nhìn phần đề bài thi trên đã nhận ra câu ra đề có hai lỗi văn phạm.

Lỗi thứ nhất : thừa một từ “ THÌ”.

Lỗi thứ hai : thiếu ba từ : “CHO NGƯỜI KHÁC”

Như vậy, “ câu 02” trong phần một của đề thi cao đẳng quốc gia môn ngữ văn  phải viết lại như sau mới đúng văn phạm :

“ Khi có li, người t tế sn sàng nhn li, k ti tin ch tìm cách đ li cho người khác”.

Than ôi, một hội đồng ra đề thi đại học, cao đẳng gồm toàn các giáo sư tiến sĩ, hoặc các giáo sư đầu ngành môn ngữ văn, lại được duyệt bởi một hội đồng toàn các giáo sư đầu ngành khác, sao lại để sai hai lỗi văn phạm rất nặng như trên ? Cái lỗi mà một học sinh đã học qua tiểu học cũng không được phép sai phạm. Xem ra, nền dạy văn và học văn nước nhà đã đến thời mạt vận rồi sao ?

.

Sài Gòn ngày 17-7-2013

T.M.H.

7 thoughts on “CÂU 2 CỦA “ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN CAO ĐẲNG 2013” CỦA BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO MẮC HAI LỖI SAI VĂN PHẠM

  1. Đề thi văn trên lỗi thứ nhất thừa một từ “THÌ” như nhà văn Trần Mạnh Hảo cũng đúng, nhưng theo tôi lại cũng thiếu một từ “THÌ” cũng đúng.

    Lỗi thứ hai, nếu cần hoàn chỉnh và rạch ròi hơn nữa thì ý bổ sung của nhà văn Trần Mạnh Hảo vẫn chưa đủ, mà phải thiếu 6 từ “CHO KHÁCH QUAN VÀ NGƯỜI KHÁC”.
    Như vậy đề thi sẽ là:
    Khi có lỗi, người tử tế thì sẵn sàng nhận lỗi, kẻ ti tiện thì chỉ tìm cách đổ lỗi cho khách quan và người khác.

  2. Câu ra đề không hề có lỗi văn phạm nào hết, quá lắm cũng chỉ có thể nói tác giả hành văn chưa được trau chuốt lắm mà thôi.
    E rất hâm mộ văn tài bác Hảo, hầu chuyện bác Trần Ninh Hồ e thường nói k biết thế hệ sau phải làm sao để sản sinh ra được những cao thủ thẩm văn thẩm thơ cỡ Trần Mạnh Hảo. Nhưng theo em, nhận định của bác Hảo hôm nay chưa chuẩn.
    Mong bác Hảo chỉ rõ câu đề bài đã sai văn phạm ra sao ? Cụ thể mong bác cho biết quy tắc dùng từ “thì” và quy tắc tỉnh lược bổ ngữ trong tiếng Việt.

  3. Một đề thi văn tầm cỡ quốc gia, gồm những giáo sư tiến sĩ đầu ngành của môn ngữ văn thiết nghĩ phải chuẩn mực, lẽ nào lại…” quá lắm cũng chỉ có thể nói tác giả hành văn chưa được trau chuốt lắm mà thôi…” sao dễ dãi thế! và đây chỉ là một tác giả chứ không phải cả hội đồng ra đề thi ư?

  4. Theo tôi cứ đà này ai cũng có lỗi cả – nên nhìn theo nhiều chiều chứ nói như các vị tôi thấy rằng sau khi bình luận xong thấy bác nào hầu như cũng có lỗi – lỗi về câu, về chữ về tâm…

  5. Câu đó nên viết vầy:
    “Khi có lỗi, thì người tử tế…, còn kẻ ti tiện…”.

  6. Ông TMH lại sai rồi. Cũng như khi ông không là nhà thơ. Ông đã mắc quá nhiều lỗi khi bàn về lí luận. Ông phải thấy đây là câu văn ngắn gọn, và có sức nén khi biểu đạt. Chữ “thì” trong câu đặt như thế nó có sức của một động từ; còn nếu đặt ngay sau dấu phẩy đầu, thì cũng được, nhưng nó không hay. Còn ông bảo nó thiếu, thì nó chẳng thiếu gì cả, rằng người đọc phải tự hiểu ra một chuỗi ý đằng sau nó nữa. Chẳng lẽ ông là nhà thơ mà không hiểu ra điều đó

    • Ha ha chữ ‘ thì’ không bàn, tuy nhiên nói ‘ đổ lỗi thì phải có chủ thể chứ’ văn nói thì đựơc nhưng đây là văn viết . câu này gọi là câu cụt câu què .
      Mấy bác đựơc dạy và học kiểu văn xì tin nên thấybình thừơng , chứ các bác giỏi tiếng Việt thì khó chịu lắm . Cố tỏ ra nguy hiểm hả ? Đề thi đại học theo nguyên tắc phải có hội đồng ra đề , có phản biện và duyệt đề nhưng thừơng thì khoán cho 1 hoặc 2 vị làm luôn không ai kiểm tra cả. Dân ngoại đạo thì tửơng làm thật như qui chế nhưng sự thật thì …

Đã đóng bình luận.