VÀI CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI THƠ TRÊN FACEBOOK

VÀI CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI THƠ TRÊN FACEBOOK

Trần Mạnh Hảo

.
“Khi thơ và người không còn gắn với nước với dân, không còn gắn với giống nòi tiên tổ, không còn gắn với sự tồn vong của Tổ Quốc, thơ ấy, tuổi trẻ ấy còn xứng đáng được hãnh diện chăng, huống hồ là một thứ thơ làng nhàng, ngõ cụt, dở và sến đến phát ngấy…” 
.
 Theo báo mạng Thơ Trẻ :
“Tổng kết trao giải Cuộc thi thơ trên Facebook chủ đề “Lời tỏ tình đầu tiên”
“Sáng nay, 18/7/2013 tại khách sạn Continental (Quận 1, TP .HCM), đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi thơ đầu tiên trên Facebook chủ để: “Lời tỏ tình đầu tiên” theo sáng kiến độc đáo của ông Phạm Thanh Long – một người yêu thơ.
 .
Cuộc thi này do ông Phạm Thanh Long đề xuất ý tưởng kiêm nhà tổ chức và nhà tài trợ. Mọi chi phí tổ chức đều do cá nhân ông Phạm Thanh Long lo liệu, không hề nhận bất cứ tài trợ nào khác. BTC nhận thấy hiện người yêu thơ và làm thơ rất nhiều, song ít có nơi để họ thể hiện mình và trình làng tác phẩm, do vậy cuộc thi ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó của nhiều người dù diễn ra chỉ trong một tháng.
 .
Ban giám khảo gồm các nhà thơ uy tín: Hồng Thanh Quang, Văn Lê, Lê Minh Quốc, Nguyễn Trọng Tạo và Nguyễn Phong Việt.”
 .
 .
Theo báo mạng “Thể thao Văn hóa” :
 .
“Trạng nguyên thơ facebook (kèm hiện vật và tiền thưởng khoảng 20 triệu đồng) thuộc về tác giả Sâm Cầm với hai bài thơ: Sài Gòn Sài Gòn, Nấc cụt; giải Nhì (khoảng 15 triệu đồng) – Hoàng Anh Tuấn: Mùa phơi váy; giải Ba (khoảng 10 triệu đồng) – Phạm Trang: Nắng thu; Gió và em; Không thể và có thể; và 15 giải Khuyến khích. BTC cũng trao giải Bài thơ được nhiều người yêu thích nhất với hơn “4.600 like” cho tác giả Nhi Nhi Nhô Nhô và giải Thí sinh cao tuổi nhất cho tác giả Phạm Như Lương.”
 .
 .
SÀI GÒN, SÀI GÒN
 .
Thơ Sâm Cầm
 .
Sài Gòn là những buổi sang đầy gió
Dẫu ngọn gió ko ướt
Em vẫn nghĩ về anh
Như đóa hoa nghĩ về một mùa đông
Rồi hân hoan bung cánh
Sài Gòn là những ban trưa nắng sánh
Em nhìn tán cây lòa xòa, hấp háy mặt đường
Và nghĩ về anh
Như chiếc lá nghĩ về một vạt cỏ
Lấp ló vài chiếc dép xinh
Sài Gòn là những chiều mưa xập xình
Có thể là cơn mưa ngân ngấn hay ào ạt đến, rầm rập đi
Nhưng ý nghĩ của em lại vòng vèo hơn một mê cung
Mải miết về anh như dấu ba chấm(…)
Chờ kí tự
Em định dạng Sài Gòn cho riêng em
Dù nắng, dù mưa, hay vô khối ngày ẩm ương anh đều có mặt
Tất nhiên, những buổi đêm anh biến mất
Sài Gòn sẽ cuống cuồng tìm anh…
Trong giấc mơ em
 .
NẤC CỤT
 Thơ Sâm Cầm
 .
Em ngồi nín thở
Em uống nước rồi
Cơn nấc lì lợm
Anh ơi anh ơi
 .
Em ngồi bẻ bút
Ráp chữ làm thơ
Đêm cũng bơ phờ
Theo từng cơn nấc
 .
Cái gối dửng dưng
Cái chăn buồn bực
Cái chữ đành hanh
Cơn nấc lanh chanh
 .
Cơn ngủ đoạn đành
Bỏ em đi mất
Nó hờn em thật
Anh ơi anh ơi
 .
Em chạy hụt hơi
Nói trăm từ nhớ
Cơn nấc mắc cỡ
Nó trốn đi rồi
 .
Hóa ra nấc đứng nấc ngồi
Vì em đang nợ đôi lời nhớ nhung
.
.
MÙA PHƠI VÁY
Thơ Hoàng Anh Tuấn
 ..
 Qua giêng hai rẽ sang mùa phơi váy
Khi màu khèn đã phai nhạt hội xuân
Bên cọn nước tay em vò vạt nắng
Váy vén cao suối lượn bắp nõn ngần
 .
Đầu vách nứa anh gọi lời thương mến
Khẽ thôi anh, nả trở giấc tan sương
Bắt đền đấy, xà cạp em lấm cỏ
Cái đêm tình thức trắng giữa lều nương
Vai lù cở em địu mùa xuống chợ
Bước xuân đi khó cản cuốn như mê
Mùi thắng cố,rượu ngô, và phân ngựa
Mồ hôi anh níu váy chẳng cho về
Váy hoa nở trên bờ rào vẫy gió
Lũ bướm non hau háu mắt khát thèm
Đám trai bản muốn hóa thành lũ bướm
Bay lạc vào miền thổ cẩm trong em
Chúng đâu biết anh đã thành con bướm
Của riêng em giữ nhịp váy đong đưa
Em chẻ củi, se lanh hay cõng nước
Nhớ canh chừng cất váy kẻo trời mưa
Anh xuống huyện theo bạn bè làm thợ
Nợ áo cơm ít có dịp thăm nhà
Chiều nay tắt đường rừng qua bản Phố
Váy em kìa, phơi trước cửa người
 .
Chỉ cần đọc qua hai bài thơ đạt giải nhất mà báo “Thể thao Văn hóa” gọi là trạng nguyên thơ và bài thơ giải nhì trên, chúng tôi rất buồn vì chất lượng thơ được giải cuộc thi thơ trên Facebook do một vị thương gia yêu thơ đứng ra tổ chức và mời các nhà thơ nổi tiếng kể trên chấm giải phải nói là quá kém.
.
Thơ muốn được giải phải là thơ hay; nhưng thơ không hay, thơ nhạt nhẽo, cũ kỹ như ba bài thơ trên sao lại được giải ?
Chúng tôi xin chứng minh.
Bài : “Sài Gòn, Sài gòn” của Sâm Cầm không có tứ, tác giả chỉ kể lể : Sài Gòn là cái này, Sài Gòn là cái khác…một cách rất dễ dãi. Cứ viết như vậy, có thể viết đến mai cũng không kể hết Sài Gòn là…hàng tỉ tỉ chi tiết đời sống…Bài thơ này cũng không có câu thơ hay; nó toàn là những câu nói tầm thường năng xuống dòng. Bài thơ do vậy không hề có cảm xúc, không có ý tưởng chứ chưa nói đến tư tưởng…Một bài thơ như thế này mà các ông gọi là hay, là trạng nguyên thơ thì than ôi, không còn trời đất gì nữa ?
Bài “Nấc cụt” của Sâm Cầm cũng chỉ thấy nấc là nấc, không có tứ, không có câu thơ hay, cứ viết dễ dãi như thế này :
Em ngồi nín thở
Em uống nước rồi
Cơn nấc lì lợm
Anh ơi anh ơi
 .
Em ngồi bẻ bút
Ráp chữ làm thơ
Đêm cũng bơ phờ
Theo từng cơn nấc
Viết như thế này, người ta gọi là nói có vần, kiểu như tấu mà thôi. Xin đọc câu kết của bài này, rất mari sến, cũ ơi là cũ, sáo ơi là sáo :
 .
Hóa ra nấc đứng nấc ngồi
Vì em đang nợ đôi lời nhớ nhung
 .
Chao ôi dòng thơ lưu bút mang tên NHỚ NHUNG này đã kết thúc trước cả thời Thơ Mới ( 1930-1945), sao hôm nay các ông lục lại mang ra cho giải nhất và còn gọi là trạng nguyên thơ ? Nhớ nhung ơi, trạng nguyên ơi, ta xin chào mi, vì mi rất sến !
 .
Bài “ Mùa phơi váy” của Hoàng Anh Tuấn” gợi ta nhớ đến tên tập truyện của nữ văn sĩ Võ Thị Hảo : “ Ngồi hong váy ướt”. Bài thơ này đỡ dở hơn hai bài thơ trên của trạng nguyên thơ. Tuy nhiên, bài thơ chưa vượt qua sự kể lể tầm thường, rằng anh đi qua rẫy, qua suối thấy em giặt váy, rồi phơi váy hoa làm bướm non khát thèm. Rằng anh muốn làm con bướm lượn mãi theo váy em. Nhưng hôm nay, váy em phơi trên cửa nhà người ta, tức em đã lấy chồng. Bài thơ chưa có câu thơ hay; nó cũng không có tầm khái quát gì về tình yêu đôi lứa. Đây là bài thơ làng nhàng, không hay…
 .
Qua cuộc thi này, chúng tôi thấy rất lo về tương lai không chỉ của nền thơ mà cả tương lai của lớp trẻ, hơn nữa là tương lai đất nước. Nhà thơ Xuân Diệu từng tuyên bố con đường thơ của ông :
 .
“Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi
Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu;
Tôi sống với cuộc đời chiến đấu
Của triệu người yêu dấu gian lao”
 .
(Những đêm hành quân)
 .
Trong các cuộc thi thơ trước đây, cũng như cuộc thi thơ trên Facebook này, hình như lớp trẻ của chúng ta ( qua thơ) đã tách hoàn toàn mình ra khỏi đất nước và dân tộc, không hề quan tâm đến vận mệnh sống còn của Tổ Quốc nhân dân. Thơ kiểu này, phải chăng là đang thực hiện ý đồ của ai đó, muốn tách lớp trẻ ra khỏi vận mệnh của Tổ Quốc Việt Nam đang bị lâm nguy, dân tộc đang có cơ mất nước về tay giặc Phương Bắc ? Tất cả các bài thơ được giải của cuộc thi này không thấy đâu hình ảnh quê hương giống nòi đang bị giặc ngoai xâm cướp đất, cướp biển, giặc nội xâm cướp đất dân oan , xã hội bất công vô cùng, người dân sống đói khổ, vật giá leo thang, người ăn mày ăn xin quá nhiều, người lũ lượt đi làm thuê khắp thế giới, người dân phải sống trong bầu không khí thiếu tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do được yêu nước mình…
 .
Than ôi, khi thơ và người không còn gắn với nước với dân, không còn gắn với giống nòi tiên tổ, không còn gắn với sự tồn vong của Tổ Quốc, thơ ấy, tuổi trẻ ấy còn xứng đáng được hãnh diện chăng, huống hồ là một thứ thơ làng nhàng, ngõ cụt, dở và sến đến phát ngấy như loài thơ trên ?
 .
Sài Gòn ngày 20 – 7- 2013
 .
Trần Mạnh Hảo
.
Tác giả gửi cho NTT blog

20 thoughts on “VÀI CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI THƠ TRÊN FACEBOOK

  1. Cái nguy hại của Hội chứng thơ mà TMH đẫ nêu là quá rõ và đã lấp ló kẻ đứng sau mang dụng ý xấu, đây là một hình thức đầu độc tuổi trẻ và kể cả già. Nguyễn Hoàng Đức có bài “… vứt thơ đi ” không mang ý định báng bổ thơ mà là từ bỏ mầm độc đang gây hại trên nhiều lĩnh vực…

  2. Tôi nhận thấy những cuộc thi thơ kiểu này là nơi:”Cậy sức cây đu nhiều chị nhún- Tham tiền cột mỡ lắm anh leo” , nó giống như phong trào vui vẻ trẻ trung do Pháp bày trò để tuổi trẻ Việt Nam vui chơi quên đi hiện tình đất nước!

  3. Trần Mạnh Hảo nói quá đúng:
    Thơ đoạt giải quá dở, nhạt nhẽo, không hề le lói chút hồn thơ mà chỉ dông dài bằng câu từ vớ vẩn, có cũng được, không có không sao. Những vấn đề đời sống đất nước hầu như trượt khỏi đầu óc của các ông bà ăn chơi nấc cụt váy viếc, ngay cả nỗi nhớ nềm thương cũng không ra hồn, cũ kỹ, mòn sáo.
    Thơ đã bế tắc.
    Đời sống đã không còn ý nghĩa.
    Còn lại một trò diễn bẽ bàng!

  4. Trách sao được bác Hảo ơi, cũng một giuộc với kiểu thơ nước hến nước cống của các đại ca ca được HNV phong tướng:
    “Bác Năm Trì dân Quảng Ngãi”
    Cõng Thanh Thảo đi lĩnh giải
    “Đêm lênh láng bác ngồi gãi háng”
    Thanh Thảo nhìn sáng láng
    “Tôi mơ cứt ngập nhà anh”
    Váy viếc bướm biếc lanh chanh
    Người ta có coi thơ ra gì đâu, rảnh diễn trò mèo chuột vậy mà!
    Đất nước bao giờ nhục thế này chăng?

  5. Rước các Giáo sư Tiến sĩ như Mai Bá Ấn, Chu Văn Sơn, Hồ Thế Hà, Hoàng Quang Thuận…về tổ chức hội thảo thơ facebook nữa là thành công trọn vẹn.
    Đưa Trần Đăng Đương Thanh Thảo mỗi em một “con rắn nước””con rắn lục xanh” (tiền 200, 500.000 đồng, thao cách gọi Thảo, Đăng Đương) viết báo ca ngợi cuộc thi!
    Quảng Ngãi từng có cuộc Hội thảo do một doanh nghiệp bỏ tiền chi đặt hàng theo ý đồ, thế là các cây bút ra sức biến cụ Nguyễn Sinh Sắc thành quê Quảng Ngãi!
    Hề!

  6. Xin lỗi ! Chú cao siêu quá , nên viết bài cũng thấu trên trời , lớp trẻ bọn cháu không hiểu hết . bọn cháu chỉ nghĩ đơn giản rằng , yêu thơ , đến với thơ một cách chân thành là đủ . Thơ hay , dở là tùy theo cảm nhận của mỗi người . Cháu nói thiệt , sao Chú không viết , thi để đạt giải nhất và có 20 triệu như Sâm Cầm ( thật ra giải chỉ có 5 triệu/ giải nhất thôi ) ?
    Chú có hiểu ” loài thơ ” là gì không thưa chú ? một người cầm bút như chú mà dùng được cái từ ” loài thơ ” . xin lỗi , riêng cháu , cháu xem thường câu nói này !

    • Người miền Bắc dùng từ “loài” cũng giống như loại, thứ, hạng, kiểu ..v/v. Nếu không được ẵm giải trong kỳ thi này thì bạn cũng đừng nên hậm hực với ông Hảo bằng cách bắt bẻ nhỏ nhoi như vậy.

  7. Cuộc thi “thơ” phản ảnh hết sức rõ nét ý đồ kéo văn nghệ ra khỏi chính trị ,tách văn nghệ ra khỏi những gì đang hiện thực trong đời sống của hàng triệu nỗi oan ức ,hàng vạn vụ bất công bởi những kẻ cầm quyền gây ra ! Kệ mẹ hết ! Tao làm…thơ trời biển ,gío mây thôi !Những vị giám khảo của cuộc thi thơ này cũng có một quá trình “nửa trắng nửa đỏ” trong đời sống rất rõ nét !Hội đồng chuột đâu có đẻ ra…mèo!

  8. Nếu đề thi môn ngữ văn cao đẳng vừa qua
    không đáng để bác phê bình thì lần này,cái
    gọi là thi thơ rất đáng cho bác phê phán và
    tôi buồn tiếc cho một nhà thơ là NTT.mà lai
    sa đà vào những chuyện thấp tầm này !

  9. Còn nhớ năm trước , có nhà Thơ nào đó thốt lên rằng : Vợ tôi ăn nói sồn sồn / Hôm qua nàng bảo dí L…vào Thơ / Vợ tôi ăn nói tơ lơ mơ / Hôm nay lại bảo dí Thơ vào L…!

    • Đề xuất chỉnh lại : Vợ tôi nửa tỉnh nửa mơ…Hôm qua nó bảo dí thơ vào l…Vợ tôi nửa dại nửa khôn..Hôm nay nằng nặc dí l…vào thơ. Đúng thế..không tin cứ hỏi lại ông T.M.Hảo mà xem.

  10. “Khi thơ và người không còn gắn với nước với dân, không còn gắn với giống nòi tiên tổ, không còn gắn với sự tồn vong của Tổ Quốc, thơ ấy, tuổi trẻ ấy còn xứng đáng được hãnh diện chăng, huống hồ là một thứ thơ làng nhàng, ngõ cụt, dở và sến đến phát ngấy…”

    Anh Trần Mạnh Hảo ơi!… Anh xem lại chủ đề cuộc thi trên rồi hãy nhận xét thơ xưa, thơ nay… Vẫn biết anh là một nhà thơ nổi tiếng từ trước trong và sau cách mạng… Đây là cuộc thi thơ ” LỜI TỎ TÌNH ĐẦU TIÊN ” anh ạ, Hơn nữa thơ của những người thơ này đâu được các trường nghiệp huấn luyện đâu mà chắc như đinh đóng cột. Những nhà thơ cũng chưa chắc có những bài thơ hay đâu. Thơ dự thi này đều là những thơ chưa từng tên tuổi còn bập bẹ vở lòng mà, anh phê bình nhận xét vậy có quá đáng không hỡi nhà thơ Trần Mạnh Hảo?
    Còn nói về thơ vì đất nước vì dân vì … vẫn có nhiều bài thơ đáng nể hiện nay chớ. Anh cho thơ giờ là đường cùng, ngõ cụt. Như Nguyễn Việt Chiến với ” TỔ QUỐC NHÌN TỪ BIỂN ” thì sao? Anh nên suy nghĩ lại cảm nhận của mình có thực tế cho nội dung của việc thi thơ trên facebook vừa qua.không? anh nhận xét, cảm nhận hơi bị chệch hướng rồi.

  11. Tôi đọc 1 bài viết trên Bloc Bà Đầm Xòe nói về những thi sĩ nửa mùa lẩm cẩm làm thơ khoe chữ. Đọc bài này mới thấy đúng thật. Toàn 1 lũ hãm…đất nước đến hồi mạt rồi.

  12. Nhìn vào danh sách Ban giám khảo đã thấy không ổn. Lê Minh Quốc và Nguyễn Trọng Tạo khả dĩ còn được, chứ tay Hồng Thanh Quang thì chỉ quen viết bài nịnh đảng với bút danh Trần Thiên Lương trên báo CAND. Văn Lê và Nguyễn Phong Việt là hai thằng cha căng chú kiết nào mà chấm thơ không biết?!
    Thơ Việt Nam, nhất là thơ đương đại, loạn chuẩn hết rồi!

    • @ Dương Đại Nghĩa : Hồng thanh Quang là “nhà báo Đại Tá” đấy, chẳng phải cha căng chú kiết nào đâu. Viết báo mà lên đến Đại Tá thì đâu phải giỡn.Đài truyền hình VTC trong bài nói về Edward Snowden, người dẫn chương trình đã long trọng : ” Kính thưa nhà báo Hồng Thanh Quang..blah..blah..(hãi quá )

  13. Đ/c Lê Huy Mậu, chủ tịch Hội VHNT Vũng Tàu, người được Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc bài thơ Úp mặt vào sông, lên mạng chửi bài VÀI CẢM NGHĨ VỀ CUỘC THI THƠ TRÊN FACEBOOK của Trần Mạnh Hảo:”Ỏng eo TMH”. Sài Gòn By Night xin có mấy nhời:
    “MẬU CÃI KIỂU MẬU DỊCH
    Rõ chán cái đ/c Lê Huy Mậu, thấy có NTT, người phổ nhạc Úp mặt vào sông của Mậu, Mậu nhảy vô binh vực đại,không cần phân biệt đúng sai, như trẻ con thấy bạn mình bị uýnh!Mậu lại còn chu mỏ chửi kiểu anh tao tú tài Tây, mày học hành gì mà hơn được!Mậu bao cấp cho NTT rất khéo, gói trọn trong BGK Hồng Thanh Quang, Văn Lê, Lê Minh Quốc, Nguyễn Trọng Tạo và Nguyễn Phong Việt và một nhà doanh nghiệp là Phạm Thanh Long, nghĩa là tui có 7, TMH chỉ một thôi nhá, 7 chọi 1 không chột cũng què!Đó là chưa kể mấy em đoạt giải bị mắng nữa,đều phe choa, ôi thôi, chuyến này TMH bị bụp hội đồng, tiêu rồi.
    Sau khi lên lớp cho TMH một cách “dư luận viên”, rằng “nhiều người khen hôi và chê hôi”; quy kết cho TMH một cách rất hàng tôm hàng cá, rằng “TMH sai rồi, phê không đúng lúc, đúng chỗ rồi, thậm chí ông có phần hồ đồ, cố chấp rồi”; Mậu lại kết luận rất tuyên giáo, dạy đời: “Đọc và học ở những người bình thường, những người chưa nổi tiếng cũng khó lắm, khó hơn hẳn việc tìm cách chê bai họ”.
    Mậu không cần chứng minh chứng miếc chi cả, chỉ áp đặt như Tuyên giáo đi truyền đạt Nghị quyết, kết luận TMH là loại phê bình “phường xã!”, và kết luận mấy trăm tác giả dự thi “cả người được giải và người không được giải đều vui vẻ cả”. Nghe miệng lưỡi Mậu, giống như kiểu nói lấy được rằng 100% nhân dân đồng tình với hiến pháp rồi, TMH đừng góp ý chi, sai đấy, đi ngược lại quyền lợi của đám đông đấy. Mậu đây được trên chọn làm tiếng nói đại diện tối cao đây!
    Ôi, đ/c Mậu ơi, đ/c khôn lỏi đấy chứ, thế là Mậu được lòng một chùm GK và người đoạt giải, nhất là được lòng anh PTL, ảnh cho Mậu cái vé ở KS 5 sao, từ Bà Rịa lên Sài Gòn du hí nhá.Giống như GK nào Hà Nội, được anh PTL bao cấp chuyến đi chơi Xì Gòn trao giải vậy. Chấm chiếc là chuyện tập thể!Thơ thiếc ra sao, nghe uy danh mấy đại ca GK, ai dám hó hé!
    Bỗng dưng TMH phát hiện, cương trực chỉ ra. Sao mấy GK không cãi mà đ/c Mậu làm dư luận viên nấp sẵn trong bụi, nhảy ra quy chụp rất hồ đồ!
    Mậu ơi là Mậu! Đúng là lý luận cùn , cãi Mậu Dịch!”

  14. Bài thơ, mà đúng hơn là trích đoạn “Khúc hát sông quê”, rút từ trường ca “Thời gian khắc khoải”. Ngoài những câu lảm nhảm như: “lại nghe nói / thuở ta chưa biết ăn gì cả / ta cùng cây cỏ sinh đôi / rồi cây cỏ ăn ta / rồi ta ăn cây cỏ”… thì đoạn trích “Khúc hát sông quê” cũng như trường ca “Thời gian khắc khoải” có những câu ngu hết phần chó. Có lần mình viết trên Blog của Nguyễn Trọng Tạo, nhưng Tạo không trả lời. Nay nếu Lê Huy Mậu thực sự cầu thị thì hãy trả tiền mình (10 triệu đồng), mình sẽ chỉ ra cho. Đảm bảo là đích đáng, mặc dù mình chỉ là anh xe ôm vật vờ tại một thành phố miền Trung…

  15. Sao mà tôi mến ” người vợ ” của Trần Vinh 9 : 39 quá xá , bởi cô ta quả là hiền lành , chất phát , nàng nói dzậy mà thực ra không phải là dzậy , nàng muốn dí L vào Thơ , dí Thơ vào L…có nghỉa là đối với các loại thơ Tân con cóc ,thơ nước ao nước cống nhan nhản ấy , còn với các bài Thơ hay , thơ tình cảm , thơ bi hài hay hùng tráng , thơ để đời , thơ đi vào lòng người , thì nàng rất thích , càng đọc càng mê . Cũng thông cảm cho nàng cái tính ăn nói bộp chộp , nghĩ sao nói vậy .
    Còn ” người vợ “của Khách Vãng Lai 20 : 19 mình thấy cô ta sào sạo thế nào ấy , cô cũng dí Thơ vào L , dí L vào Thơ , nhưng mà cái dí này là cái dí thực bụng của một cô nàng ngoa ngoét , có vẻ như là cô ta có mặc cảm , có thù hằn với người làm Thơ nào đó , dẫn đến việc cô ta chán ghét Thơ , xa lánh và vô cảm với tất cả các chủng loại Thơ , có khi còn lây sang cả lĩnh vực Dân ca hò vè ,,, ấy nữa chứ .
    Mấy nhời trên có phải không hả bác TMH .

  16. Pingback: THI THƠ TRÊN FACEBOOK: THƠ THÌ DỞ MÀ NÉM ĐÁ THÌ TÀI | Vô Ngã

Đã đóng bình luận.