Archive | 25/09/2016

Nữ sinh gốc Việt phát minh pin tuổi thọ ngàn năm

Mya Lê Thái – nghiên cứu sinh người Mỹ gốc Việt tại đại học California Irvine – vừa phát minh ra phương pháp nâng tuổi thọ pin lithium lên đến 200.000 lần sạc.

Tiếp tục đọc

“THẢ CHỊ ẤY RA ĐI, TÔI SẼ KÝ” (KỲ 2)

Phạm Đoan Trang

… Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu trở nên nghiêm trọng khi an ninh moi được 4 chiếc USB trong cái ba-lô tôi mang theo. Do đã lâu không có thói quen dùng USB (quá nhiều virus) nên tôi cũng quên khuấy mất là sâu dưới đáy ba-lô có 4 USB, cũng không thể nhớ nổi USB này ở đâu ra và bên trong có nội dung gì.

Mặt các anh em an ninh sáng ngời lên, rạng rỡ. Một chiếc laptop được mang tới ngay lập tức. Một nhân viên an ninh bật máy quay phim, hối hả “tác nghiệp”. Một người dân được gọi vào đồn làm nhân chứng – đó là một chị phụ nữ bán quán cóc gần cổng đồn, tên là L.T.H.

Tiếp tục đọc

“THẢ CHỊ ẤY RA ĐI, TÔI SẼ KÝ” (KỲ 1)

Phạm Đoan Trang

Vì nhiều lý do, tôi hầu như không bao giờ tường thuật lại các buổi làm việc với bên an ninh. Tuy nhiên, buổi làm việc ngày 22/9 vừa qua (kéo dài suốt phiên xử Anh Ba Sàm) có một số điều mà tôi nghĩ có thể mang lại kiến thức pháp luật cho cả người dân thường lẫn anh em đấu tranh dân chủ, nên tôi sẽ “phá lệ”, viết về nó để độc giả – tất nhiên, kể cả nhân viên an ninh – tham khảo nếu quan tâm.

KÍNH MONG MỌI NGƯỜI ĐỌC KỸ VÌ ĐÂY KHÔNG ĐƠN GIẢN LÀ MỘT CÂU CHUYỆN TRONG ĐỒN CÔNG AN.

Tiếp tục đọc

Nhà báo khác chó gì dân

Một lần lâu lắc rồi, tôi đi vòng vèo ở miền Tây, đến một xã nọ đang sửa cầu qua sông. Thấy cạnh cây cầu đang sửa là bến phà tạm do chính quyền tổ chức và có thu vé dân qua phà. Tôi đưa máy ảnh lên chụp tấm bảng giá vé, ngay lập tức ba thanh niên mặc đồng phục công an xã lăm lăm dùi cui xuất hiện bao vây. Một trong ba người gầm gừ đòi “bắt” tôi về xã vì nghi là “phản động”. Không cãi cọ, tôi chấp hành ngay tức khắc và cũng không xưng mình là nhà báo. Tôi biết chỉ cần mình mở miệng nói chuyện luật với những công an viên này thì cầm chắc là bị ăn đòn, và tôi cũng muốn xem họ xử lý vụ việc như thế nào.

Tiếp tục đọc