Thăm bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá Ngụy Văn Thà

Thăm bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá Ngụy Văn Thà

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

.

23/8/2013. Khi tôi ngỏ ý muốn đi thăm bà Huỳnh Thị Sinh, Bang Tran và Lưu Gia Lạc sốt sắng đưa tôi đi, mặc dù nhà hai anh ở khá xa. Bang Tran đã đến nhà bà Sinh một lần khi tôi nhờ anh thay mặt anh em Hà Nội đến thăm bà. Bang Tran nhầm ngõ một chút nhưng ngay sau đó chúng tôi đã có mặt tại nhà số 10 hẻm 151 đường Nguyễn Kim, Phường 7, Quận 10.

Thấy chúng tôi đến, bà mừng lắm. Trước khi đến, tôi có gọi điện hẹn bà (theo số 0838572760) nhưng bà chỉ biết có người đến thăm chứ không biết là tôi. Bà bảo, anh Thụy đây ư, thế mà tôi cứ tưởng anh đã già lắm. Bà tíu tít nói chuyện với chúng tôi như người nhà đi lâu mới về. Trông bà, có vẻ không nhiều tuổi hơn tôi bao nhiêu, tôi chuyển ngay sang cách xưng hô chị em.

Bà kể luôn về bức thư mà chúng tôi gửi cho bà hôm 18/1 đầu năm vừa rồi (xem Ở ĐÂY). Bà cảm động nói: “Chỉ có những người như các anh mới nhớ đến chúng tôi, nhớ đến anh ấy (tức Trung tá Ngụy Văn Thà)”. Suốt buổi nói chuyện, bà vẫn dùng đại từ anh ấy khi nói về cố trung tá Ngụy Văn Thà với tình cảm yêu thương đi suốt phần đời còn lại của bà.

Bà bảo, khi bức thư được đăng lên mạng, nhiều người ở Mỹ gọi điện về, họ khóc quá trời luôn. Họ bảo sao những người sinh ra và lớn lên trên đất Bắc lại nghĩ được như vậy, có tấm lòng như vậy.

Tôi khoe với bà, vợ em cũng ký vào bức thư ấy đấy chị ạ, ngay dưới tên em. Bà cười rất vui: Anh cho tôi gửi lời hỏi thăm và cám ơn chị ấy nhé, à, cám ơn tất cả những ai đã ký vào bức thư.

Tôi hỏi tuổi của bà, bà nói tôi sinh năm 1948, còn anh ấy sinh năm 1943. Tôi lẩm bẩm tính, vậy là khi anh ấy tử trận, chị mới 26 tuổi.

Ngụy Văn Thà sinh ngày 16-01-1943 tại Sài-Gòn, nguyên quán Trảng Bàng Tây Ninh. Như vậy ngày mất của ông gần trùng ngày sinh, chỉ cách 3 ngày.

Vợ chồng bà cưới nhau năm 1966. Họ lấy nhau vỏn vẹn 8 năm thì ông Ngụy Văn Thà hy sinh, còn thời gian ở bên nhau chắc rất ít vì ông phục vụ trong Quân lực Việt nam cộng hòa. Họ đã kịp có với nhau 3 con gái: Ngụy Thị Thu Trang, sinh 1967, Ngụy Thị Thu Thuỷ, 1969, Ngụy Thị Thu Tuyết, 1973.

Tôi dè dặt:

– Thế khi anh ấy mất, chị còn trẻ thế sao không lập lại gia đình.

Bà bảo:

– Tại anh ấy tốt quá. Anh ấy thương yêu vợ con lắm. Đối với láng giềng, thỉnh thoảng đi về, anh cũng cư xử rất tốt, ai cũng quí anh ấy …

Vậy là vì Trung tá Ngụy Văn Thà quá tốt mà bà không nỡ bước đi bước nữa.

Trở lại chuyện bức thư một chút. Khi tôi thảo bức thư gửi bà, còn có một câu như sau: “Chúng tôi biết, sở dĩ bà giữ được tiết hạnh không chỉ vì tình yêu của Bà đối với Ông nhà mà còn vì lòng tôn thờ bởi sự hy sinh cao cả của Ông cho Đất nước, cho Dân tộc”. Sau, suy nghĩ lại, biết thế nào, nhỡ ra mình suy diễn không đúng nên tôi cẩn thận bỏ câu này đi. Trong việc viết lách, tôi kỵ nhất những gì không trung thực. Nay nghe bà kể chuyện, tôi thấy viết thế là chính xác.

Bà đem cho chúng tôi xem những kỷ vật của Trung tá Ngụy Văn Thà bà còn giữ được: hiện còn 3 bức ảnh, 1 giấy khai tử, bức thư của chúng tôi và 1 bài thơ ai đó gửi đến cho bà nhưng không ký tên tác giả. Bà nói, thỉnh thoảng, tôi vẫn mang ra xem và đọc, lại khóc.

Bà bảo ảnh lễ truy điệu anh ấy nhiều lắm nhưng sau 75, chúng tôi sợ quá đem đốt hết, giờ chẳng còn cái nào.

Khi xem chiếc bì thư, thấy bưu điện đánh dấu trả lại (nhưng không hiểu sao cuối cùng vẫn đến được tay bà). Thì ra truy cập trên mạng, chúng tôi chỉ có địa chỉ cũ của bà. Nay chung cư đã dỡ đi làm lại nên địa chỉ ấy không còn.

Nơi bà ở hiện nay là nhà một người một người chị em ruột. Ngôi nhà 2 tầng rưỡi ấy có  5 chị em bà sống chung với nhau. Ba con gái của bà cũng ở Sài Gòn nhưng ở các quận huyện xa, cũng phải tần tảo, bươn chải kiếm ăn chứ không có ai khá giả.

Tôi ngỏ ý muốn lên bàn thờ thắp hương cho ông Ngụy Văn Thà, bà buồn: Tôi ở nhờ, nhà lại chật chội. Các con gái thì ở nhà chồng, lập bàn thờ sao tiện. Tôi chỉ mong chung cư làm xong để dọn về nhà mới thì mới có nơi thờ anh ấy. Bà ra cửa, chỉ cho chúng tôi xem khu chung cư cũ gần ngay đấy. Chung cư đã phá đi để làm lại nhưng phá dỡ xong thì không có tiền nên người ta cho thuê làm bãi để xe ô tô. Không biết đến bao giờ, chung cư mới xây xong để bà dọn về ở nhà mới. Tôi nghĩ, tình hình này, chắc không chỉ là dăm ba năm. Tôi nhìn gương mặt sương gió của bà, mà lòng se lại. Nói dại, biết bà còn có cơ hội dọn đến ở khu chung cư mới không.

Tôi hỏi, vậy chị hiện nay sống bằng nguồn thu nhập nào? Bà bảo thì sống dựa vào mọi người như chị em, rồi các con, thỉnh thoảng các cháu nó cho chút ít.

Bịn rịn mãi rồi cũng đến lúc chúng tôi phải chào bà ra về. Bà hỏi tôi: Tôi muốn Nhà nước cấp cho một khoản trợ cấp để cuộc sống nó ổn định chứ sống thế này cực quá. Liệu rồi có được không anh?

Tôi biết nói sao bây giờ.

.

8/9/2013

NTT

20 thoughts on “Thăm bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá Ngụy Văn Thà

  1. NGỤY VĂN THÀ
    Lê Thị Việt Nam

    Họ của anh là Ngụy lại nồng nàn yêu nước
    Tổ Quốc gọi đích danh Anh… nhiệt huyết Văn Thà
    Nghiệp hải chiến…Tên Anh gắn liền cùng hải đảo
    Quyết vùng trời sanh tử xông pha
    Thiếu tá Hạm trưởng Hải Quân 10 Nhật Tảo
    Ba mươi phút hào hùng… thề đắm mệnh giữa bao la
    Phút đối đầu nguy khốn…
    Anh cho tàu mình lao thẳng vào tàu giặc cướp
    Quên hẳn tình thâm… con mong, vợ đợi chốn quê nhà
    Biển oằn mình gọi trùng dương ngợi ca chiến tích
    Ôm lấy linh hồn người con yêu Trảng Bàng quyết giữ Hoàng Sa
    Sóng nghìn năm vỗ ghềnh… khóc kiếp người tan tác
    Gió ru bản chiêu hồn thành tấu khúc thương cảm sâu xa
    Đồng đội cùng anh cất cao bài-hành-ca làm đạo quân giữ đảo
    Hẹn mai này hợp lực giữa phong ba
    Họ sẽ cùng Kiết Yêu chọc thủng muôn tàu giặc
    Họ hộ mệnh Lê Bá Hùng vững vàng thần tượng quốc gia
    Còn lưỡi bò là còn nhiều trang dũng tướng
    Bởi Thềm Biển Đông còn dậy sóng Trường Sa
    Hải quân VNCH phái anh đi ém quân binh ngày ấy
    Anh nhận lệnh neo tàu gìn hải đảo vì Tổ Quốc Việt Nam ta
    Khi vũ khí giặc giương tầm cao nhả đạn
    Niệm-khúc-chiêu-binh anh phò Nguyễn Định khẩn cấp cứu sơn hà
    Luật giao thông trên biển khép Tàu phù theo luật-hải-hành-quốc-tế
    Lửa tim sôi rộn rã lời-thề-linh-ứng…làm lay chuyển mạch khơi xa
    Trăm sông nghìn suối chứa chan dồn về biển lớn
    Dòng sinh mệnh thắp đuốc thiêng dâng hiến…
    Nguồn vô lượng băng mình… vẫy gọi hồn người từ hải lưu xa
    Rảnh nước sâu mà giặc Tàu đang chiếm cứ để xây hạm đội
    Do các sông từ TrườngSơn u hờn chảy xiết hóa Bạch Đằng Giang
    Hỡi những đêm mưa, những ngày sưởi nắng
    Biết Anh khát khao có giây phút nhìn lại Tông Đường
    Kính dâng Anh Hồn mấy dòng thơ quá muộn
    Nơi quê người ôn ký ức… mong làm tiếng vọng quê hương

    LTVN

  2. Chuyến đi lịch sử của bác. Chúc mừng Bác và xin được cám ơn bác về lương thông tin đồ sộ bác có được sau chuyến “hành phương nam” này!

  3. nhung nguoi Viet o hai Ngoai , nhung Dong Doi , nhung nguoi cung Binh Chung Hai Quan cua Anh dang o dau , sao cac Anh lai tho o voi gia dinh Thieu Ta Nguy van Tha qua vay . o ben nay cac Anh thuong xuyen lam le nay , le no ram ro lam , nhung cai thiet thuc nhat la giup do Ba Qua Phu Nguyen Van Tha va cac Chau thi khong thay gi het . nen giup do nhung gi ho can . mong duoc nhu vay

  4. Vậy là khi ông Ngụy Văn Thà tử trận, vợ ông, bà Huỳnh Thị Sinh còn rất trẻ.
    Nhìn hình bà hiện nay đủ biết lúc đó bà rất xinh đẹp, dễ thương.
    Thưa bà Huỳnh Thị Sinh, rất có thể bà không biết hoặc không có điều kiện để vào đọc tin/bài trên internet, nhưng tôi vẫn xin nhờ trang viết này của bác Thụy, gửi tới bà lời chúc sức khỏe. Vâng trong quyền năng có thể của mình, tôi chỉ có thể làm được vỏn vẹn điều ấy.
    Đọc bài này làm tôi lại nhớ đến hai người chị(con bác ruột) của tôi. Hai chị ấy đều là vợ liệt sĩ. Cả hai chị tôi cũng đều thủ tiết thờ chồng nuôi con, mặc dù khi được giấy báo tử của chồng, hai chị cũng ở vào độ tuổi của bà. Hai chị tôi cũng rất xinh đẹp và dễ thương. So với bà, có chăng hai chị tôi được hơn ở chỗ được cấp cho hai mảnh bằng “Tổ quốc ghi công” để treo trên ban thờ. Ngoài ra cũng có chính sách của nhà nước, nhưng không đáng là bao cả. Hai chị tôi và các cháu(một chị có một con trai, một chị hai con gái) đều vẫn phải lam lũ cầy cấy mà nuôi lấy thân và nuôi lấy nhau.
    Nguyện vọng của bà “muốn Nhà nước cấp cho một khoản trợ cấp để cuộc sống nó ổn định …” là hoàn toàn chính đáng. Nhưng với cái nhà nước này, có lẽ cũng khó mong chờ. Một đáp ứng nhỏ nhoi như thế, nếu cái nhà nước này biết làm thì còn hơn cả vạn cái nghị quyết hòa hợp hòa giải gì đó của họ. Họ có vẻ muốn nhắm tới những “khúc ruột ngàn dặm” có hầu bao hơn.
    Trên cả dải đất hình chữ S tang thương này, không biết còn bao nhiêu các bà, các chị như bà Huỳnh Thị Sinh và hai chị của tôi?

    Xin cảm ơn những tấm lòng của bác Thụy và bạn hữu. Chính các bác đã và đang làm cái công việc hòa giải thực sự, cái mà nhà nước này vẫn cố tình nhắm mắt.
    ——————–
    Kính thưa bác Thụy và các bạn độc giả,
    Nhân đây, LN xin vô phép để lại một bản tin ngắn mà LN tôi đọc được trên internet. Cầu mong một sự may mắn nào đó, có ai biết được thông tin về một người xấu số, cũng là một trung tá của quân lực VNCH, nguyên văn như sau:
    **********
    Kính chào Quý Vị trên diễn đàn và trên toàn thế giới,
    Gia Đình Tử Sĩ Việt Nam Cộng Hoà và VAF kính nhờ quý vị phổ biến rộng rãi bản tin nầy. Chúng tôi cần tin tức của Cố Trung Tá Trần Ngọc Lưu đã tự tử chết trong trại tập trung cải tạo ngoài miền bắc.
    Trung Tá Trần Ngọc Lưu phục vụ Sư Đoàn 23 QLVNCH trước 30-4-1975
    Gia đình chúng tôi không biết tin tức trại cuối cùng cũng như nơi đã an táng hài cốt của ông. Chúng tôi tha thiết kêu gọi những cựu tù cải tạo nào từng biết tin tức của ông xin vui lòng liên lạc với Chiêu Nguyễn qua địa chỉ email và số điện thoại bên dưới.
    Mọi tin tức đều rất quý giá cho chúng tôi và Gia Đình Tử Sĩ Việt Nam Cộng Hoà.
    Chân thành cám ơn Quý Vị đã giúp phổ biến bản tin nầy rộng rãi.
    Kính chào Quý Vị. Kính chúc Quý Vị luôn vui khoẻ và bình an.
    Kính thư,
    Chiêu Nguyễn
    Email: gdts.info@gmail.com
    Phone: 1(408)659-4890

  5. Trich

    Bịn rịn mãi rồi cũng đến lúc chúng tôi phải chào bà ra về. Bà hỏi tôi: Tôi muốn Nhà nước cấp cho một khoản trợ cấp để cuộc sống nó ổn định chứ sống thế này cực quá. Liệu rồi có được không anh?

    Ngung trich

    Tôi nghĩ họ, nhà cầm quyền Cộng sản, sẽ trốn tránh việc ân nghĩa này đối với người có công cho tổ quốc như gia đình ông Ngụy Văn Thà vì:

    – Trên đất nước Việt Nam vẫn còn cái nghĩa trang liệt sĩ Trung quốc kẻ thù truyền kiếp của dân tộc. Họ xem người dưng kẻ thù truyền kiếp của dân tộc còn hơn đồng bào máu mủ ruột thịt trong nhà Bắc và Nam. Báng chững là nghĩa trang quân đội VNCH ở Biên Hòa, trong Nam vẫn còn bị bỏ cho hoằng phế cơ mà.

    – Trên đất nước Việt Nam vẫn còn những bà mẹ liệt sĩ cách mạng Cộng sản, gia đình có Công với cách mạng Cộng sản nằm la liệt giữa phố giữa thủ đô Hà Nội để đòi đất đòi nhà, sống kiếp dân oan vô vọng. Có Công với cách mạng Cộng sản mà còn bị đối xử như thế. Ba’ Thà đừng quá lạc quan.

    Số phận kẻ thua trận gia đình người lính VNCH như bà Ngụy Văn Thà chẳng đáng cho nhà cầm quyền Csvn quan tâm, sự thật làm đau lòng đừng hy vọng mà ăn quả lừa của họ.

    – Thượng nghị sĩ Mỹ là ông Jim Webb cách đây không lâu đã giận dữ đề nghị quốc hội Mỹ cắt đứt khoản tiền 2 triệu đô là một năm cho nhà cầm quyền Csvn vì có bằng chứng là nhà cầm CSVN chị dùng số tiền đó để tìm kiếm và an táng hài cốt của chiến binh Bắc Việt mà không hề làm cùng một việc cho phía chiến binh VNCH, trong khi điều kiện của số tiền viện trợ đó chánh phủ Mỹ đòi hỏi nhà cầm quyền Csvn phải công bằng cho 2 phiá: bộ đội Bắc Việt và chiến binh VNCH.

    • Vài lời nhắn gởi cho ông Tường Thụy chủ trang blog nầy : nhân dịp ông Thụy còn ở trong Nam, sẵn dịp này ông có thể nhờ bạn bè ông trong ấy chỉ đường cho ông viếng thăm nghĩa trang quân đội VNCH tại Biên Hòa. 1 là để biết thêm một di tích lịch sử một thời. 2 là có viếng thăm nghĩa trang đó thì có thể tìm hiểu thêm về “thiện chí”  (?!) hòa hợp hòa giải của nhà cầm quyền Hà Nội. 3 là số phận của những kẻ thua cuộc bi phân biệt đối xử như thế nào trong đó có gia đình cố Trung tá Ngụy Văn Thà. 4 là sau khi ông viếng thăm xong cái nghĩa trang này đã và đang bị nhà cầm quyền Cộng sản VN tìm mọi cach ngăn cản người thân trong nước và nhiều hội đoàn ái hữu hải ngoại TRÙNG TU, thì mới hiểu rõ tâm tư tình cảm của những người bị gọi một cách xách mé là “chống Cộng cực đoan”,  “chống Cộng quá khích”. 5 là ông có thể thấy bộ mặt thật của nhà cầm quyền Hà Nội khi bảo vệ gìn giữ cái nghĩa trang “liệt sĩ”  (?!) Trung quốc ở VN trong khi lại bỏ hoang phế và ngăn người ta trùng tu nghĩa trang VNCH của những người con dân VN cùng máu mủ khác chiến tuyến.

      Mong ông bỏ chút thời gian thăm viếng nghĩa trang quân đội VNCH để thấy tầm vóc của nó cũng như sự cai nghiệt của chiến tranh, cũng như hiểu được thêm sự trả thù ti tiện tiểu nhân của nhà cầm quyền CSVN đối với người lính VNCH thua trận còn sống cũng như đã chết.

  6. Xin bác Thụy thêm mấy chữ “quân đội/lực VNCH” sau chữ “trung tá” ở tiêu đề bài viết vì thời đại xa lộ thông tin nên khi đọc lướt/nhanh dễ gây ấn tượng nhầm lấn đáng tiếc (“trung ta ngụy”

  7. Theo như tôi được biết,hình như 70 tuổi trở lên đều được
    hưởng hưu bỗng thì phải,bất kể là ai miễn có quyền công
    dân.Tôi có ông bạn vong niên là cựu trung tá chế độ cũ
    gần 80 tuổi,hiện nay hàng tháng ông đến phường TB.ở
    Đà Nẵng để nhận tiền hưu bỗng.Không biết ông này có
    “chạy chọt” gì không mà được vậy,chẳng hạn như được
    xếp vào diện gia đình nghèo khó ? Nhưng tuổi bà như thế
    thì có lẽ phải đợi đến 5 năm nữa chăng ?
    Tôi cũng được biết Hội hải quân và Hội cựu chiến sĩ VNCH.
    ở hải ngoại có gửi qùa cho bà nhưng có lẽ chẳng nhiều gì
    và lại không thường xuyên (nên khó ổn định) vì các hội này
    quan tâm chủ yếu đến giới thương phế binh hơn.
    Rất cảm kích với tấm lòng đầy tình nghĩa của bác Thụy.

  8. Pingback: Anhbasam Đểm Tin thứ Hai, 09-09-2013 | doithoaionline

  9. Pingback: Thăm bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá Ngụy Văn Thà | doithoaionline

  10. Pingback: THĂM BÀ QUẢ PHỤ HUỲNH THỊ SINH, VỢ CỐ TRUNG TÁ NGỤY VĂN THÀ (Nguyễn Tường Thụy) | Ngoclinhvugia's Blog

  11. Đọc bài của bác NT Thụy tôi cảm động vô cùng. Xin ngàn lần chia sẻ những cảm nghĩ rất chính đáng của bà H T Sinh, nhưng biết làm sao trong tình thế này.

  12. Xin kính nhờ Bác nào đó có uy tín, có tấm lòng…đứng ra kêu gọi mỗi người góp một tý giúp đõ chị Sinh- người vợ thủy chung với người con đất Việt Ngụy Văn Thà đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa

  13. Pingback: Thứ Hai, 09-09-2013 | Dahanhkhach's Blog

  14. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 9-9-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

  15. Rất cảm động, chúng tôi – Những người Việt yêu nước xin chân thành cảm ơn anh Nguyễn Tường Thụy về những việc làm đầy tình người trong chuyến “Công du” Nam tiến rất đặc biệt này của anh.
    Nhân đây qua anh NTT xin được gửi đến bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá VNCH Ngụy Văn Thà lời thăm hỏi chân thành. Rất mong chị sớm có nơi để hương khói cho anh Thà!

    Chúc các anh, chị và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, bình an.

  16. Đọc lá thư anh viết cho bà Huỳnh Thị Sinh, quả phụ của cố Trung tá quân lực VNCH mà em cứ khóc vì xúc động quá. Cám ơn tấm lòng của anh đã thay lời cho hàng triệu người VN mong muốn làm và nói lên lòng biết ơn đó! Cám ơn các bác, các anh các chị – những trái tim nhân hậu, chứa đầy yêu thương! Xin gửi lời cầu chúc cho bà quả phụ Sinh và các con mọi điều may mắn! Anh Thụy ơi, hãy đứng ra kêu gọi mọi tấm lòng hảo tâm quyên góp cho bà Sinh, một người vợ chung thủy, một người đàn bà đáng làm gương cho tất cả những người đàn bà VN khác học tập! Chúng ta hãy chung tay làm gì đó để cùng nhau hàn gắn vết thương chiến tranh này.
    Xin gửi tới anh Nguyễn Tường Thụy và bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh lời chào trân trọng nhất!

  17. Pingback: Thăm bà quả phụ Ngụy Văn Thà | Vũ Thất

  18. Pingback: Thăm bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá Ngụy Văn Thà | CHÂU XUÂN NGUYỄN

Đã đóng bình luận.