Đôi lời về bài “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất”

ĐÔI LỜI VỀ BÀI “HÃY THA THỨ CHO TRƯƠNG DUY NHẤT”

Tôi thực sự ngạc nhiên về tư duy của tác giả Đàm Mai Đạo (ĐMĐ) trong bài viết “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất”. Xuyên suốt bài viết là lối suy nghĩ sùng bái cá nhân, qui chụp, nâng quan điểm để chứng minh ông Trương Duy Nhất (TDN) vi phạm điều 88 của Bộ luất hình sự, mặc dù ông rào trước là theo “quan điểm chính trị của ĐCSVN”. Tác giả hết sức khắt khe với những nhận xét của ông TDN về các vị lãnh đạo, trong khi lại vô tư nhận xét ông Nhất là nhỏ nhen, vô học, du côn, ngạo mạn, hỗn xược, vong ân bội nghĩa  …

Đọc bài viết, ai không rõ về TDN có thể nghĩ ông là kẻ thù vô cùng nguy hiểm cho cách mạng, cho dân tộc, không hề có chút tư cách đạo đức tối thiểu nào của một con người.

1. Hãy xem ông TDN đã làm gì để người ta có thể khép ông vào tội tuyên truyền chống Nhà nước:

1.1 Ông TDN viết tác động của những cuộc biểu tình “… khiến Thủ tướng và quốc hội BUỘC PHẢI đưa luật biểu tình vào chương trình dự luật sớm ban hành”. Giá ông TDN dùng cụm từ “đặt ra vấn đề” thì có lẽ ông ĐMĐ “tha cho” nhưng chỉ vì dùng chữ “buộc phải” nên ông Đạo bắt bẻ rằng ông Nhất “đánh giá quá thấp Thủ tướng và Quốc hội”, lấy đó làm một trong những căn cứ “để quy kết tội trạng theo điều 88 …”, mặc dù hai cách nói về thực chất chẳng có gì khác nhau.

1.2  Khi ông TDN nhận xét về ông Nguyễn Phú Trọng là “một nhân vật nhu mì”, ông ĐMĐ cho rằng “chữ nhu mì là dành cho phụ nữ, đây là cách dùng chữ khiếm nhã, phân biệt kỳ thị giới tính”. Thú thực, tôi chưa thấy qui ước nào rằng nhu mì chỉ được dành cho phụ nữ. Tôi cũng không hiểu dùng từ nhu mì nói về nam giới thì nó “khiếm nhã” hay “phân biệt kỳ thị giới tính” như thế nào.

Ông ĐMĐ cho rằng “Nhất rất xách mé khi gọi ông Trọng với danh xưng “ÔNG GIÁO LÀNG”. Khá đủ để kết tội Nhất phỉ báng cá nhân ông Trọng và tư cách cao nhất của ông ta về mặt Đảng”  (tôi tô đậm chữ “ông ta”)

Ông ĐMĐ nói, ông Nhất ví thế là phỉ báng ông Nguyễn Phú Trọng. Ông nghĩ làm một “ông giáo làng” là đáng xấu hổ lắm hay sao? Khi cho rằng ví ông Nguyễn Phú Trọng như ông giáo làng là phỉ báng ông ấy thì chính ông Đạo đã phỉ báng những người thầy cả đời gắn bó với sự nghiệp giáo dục, truyền bá kiến thức, lẽ sống cho học trò, góp phần đào tạo họ thành những người công dân có ích cho xã hội. Không hiểu các thầy giáo cũ của ông Đạo đọc những dòng này sẽ nghĩ về đứa học trò của mình như thế nào?

Với lòng tôn kính đối với các vị lãnh đạo của ông ĐMĐ, tôi đồ rằng, ông dùng chữ “ông ta” để chỉ ông Nguyễn Phú Trọng là một sự sơ suất vì từ “ông ta” dùng để chỉ những người không mấy thiện cảm.

1.3 Về việc ông Nhất nói những lời ngợi ca Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là của những tờ báo lá cải, của các công ty TNHH, để chữ ngợi ca trong ngoặc kép, ông Đạo cho rằng ông Nhất “không thể chối cãi về phát ngôn sỉ nhục người khác theo điều 121 “Tội làm nhục người khác” Luật hình sự. Quá rõ”.  Lạ thật, chỉ vì nói lời ngợi ca thủ tướng là của báo lá cải, của công ty THHH, đặt chữ “ngợi ca” trong ngoặc kép mà thành “tội làm nhục người khác”? Chẳng lẽ tội làm nhục người khác lại đơn giản như thế sao?

1.4 Không chỉ riêng ông TDN mà rất nhiều người bày tỏ thái độ không đồng tình trước việc chính quyền Hà Nội quá sốt sắng và báo chí khá ầm ĩ trong việc chữ trị cho rùa Hồ Gươm, gọi rùa Hồ Gươm bằng cụ.

Khi cho rằng “Một con rùa già ghẻ lở được thiêng hóa thành “cụ”. Chữ “Cụ” cũng được viết hoa kính cẩn như chữ “Người” khi nói về cụ Hồ Chí Minh”, thì ý của ông TDN đã rõ: gọi như thế là xúc phạm đến cụ Hồ Chí Minh. Thế mà ông Đạo bẻ ngoéo sang qui kết cho ông Nhất là “Một hành động xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh không tài nào tha thứ được, khi Nhất dẫn hình ảnh Rùa hồ Gươm sánh ngang với Hồ Chí Minh”. Chính ông Nhất phê phán sự sánh ngang chứ đâu phải ông Nhất sánh ngang.

1.5 Trong câu viết của ông TDN, có đoạn trích từ Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ngoài ra, những ý của ông TDN là thể hiện quan điểm của ông. Tôi cho rằng, ý kiến của ông Nhất là xác đáng khi nói “Vụ án và những dư âm hậu án phơi lột những điểm bất ổn nhất của cả hai phía, chính quyền và các nhà “dân chủ”. Đây là một nhận xét khá sắc sảo. Thế mà ông ĐMĐ qui kếtNhất rõ ràng đang đả kích mạnh mẽ rằng Đảng và Nhà nước hoàn toàn sai trái và vô pháp khi xử Cù Huy Hà Vũ”. “Những điểm bất ổn” nhất khác với “hoàn toàn bất ổn”. Chẳng lẽ chỉ được phép nói Nhà nước ta không bao giờ sai, không bao giờ có những điểm bất ổn?

Những phân tích của ông ĐMĐ dành cho ông TDN là điển hình của sự qui kết, chụp mũ, suy diễn hồ đồ. Sự suy diễn tới mức như thế, tôi chưa từng thấy ai làm. Giả sử người ta có cố tình đưa ông TDN ra tòa theo điều 88 thì tôi dám chắc không quan tòa nào dám dùng những điều ông Đạo nêu ra làm bằng chứng để kết tội ông Nhất mà người ta phải bẻ sang hướng khác.

Trên “quan điểm chính trị của ĐCSVN”, ông ĐMĐ mới cố gắng chứng minh ông TDN động chạm đến lãnh đạo mà không chứng minh được ông Nhất tuyên truyền chống Nhà nước như thế nào vì những điểm ông tìm cách chứng minh không thuyết phục. Trong khi đó, Bộ luật hình sự lại không có điều khoản nào về tội “chê lãnh đạo”. Hình như trong suy nghĩ của ông ĐMĐ, ông đã đồng nhất cá nhân các vị lãnh đạo với chế độ.

2. Rồi chẳng biết TDN có cần không, ông ĐMĐ tỏ ra thương hại ông TDN, không muốn ông Nhất lâm vào cảnh tù tội, ông “đề nghị Đảng và Nhà nước, thay vì có thể tạm giam truy tố khởi tố anh Trương Duy Nhất, hãy bỏ qua câu chuyện này và uốn nắn Trương Duy Nhất trở nên thuần tính hơn một chút…”

Tôi nghĩ điều này ông TDN không cần. Ông là con người hiểu biết và biết chịu trách nhiệm về những gì mình làm.

3. Quan hệ gữa công dân đối với lãnh đạo trong thời đại này khác hẳn quan hệ cha con trong gia đình hay quan hệ vua tôi thời phong kiến. Trước pháp luật, công dân đều bình đẳng. Nhưng cách diễn đạt của ông ĐMĐ làm cho người ta hiểu, động chạm đến lãnh đạo là động đến một cái gì đó thiêng liêng. Trên thực tế có nhiều người khố khổ vì dám động đến lãnh đạo, tất nhiên họ bị trừng trị theo cách khác. Mặc dù vậy, không nên cổ suý cho việc này vì nó phản hiến pháp, phản dân chủ.

Trong bài viết, ông Đạo chửi ông TDN khá thoải mái, trong khi ông bắt bẻ ông TDN từng tí một khi nói về các vị lãnh đạo. Những từ  xấc xược, hỗn xược, vong ân bội nghĩa, thuần tính, tha thứ … chỉ nên dùng trong quan hệ cha con. Nó không phù hợp với một thể chế pháp quyền.

Nói đến các vị lãnh đạo, bao giờ ông ĐMĐ cũng viết đầy đủ chức vụ hoặc đại từ nhân xưng nhưng nhắc đến tên ông TDN, ông gọi trống không là Trương Duy Nhất hoặc Nhất, trong khi ông nhận xét ông TDN là xách mé khi nói về người khác. Phải chăng ông Nhất không có quyền cao chức trọng nên ông Đạo không có gì phải kiêng nể?

4. Tôi chỉ biết TDN qua những bài viết của ông, hoàn toàn không có sự liên hệ. Tôi cũng không đồng ý với cách nhìn của ông Nhất về Bùi Thị Minh Hằng cũng như việc bầu chọn chị. Ngoài ra tôi còn không đồng ý với ông Nhất về một số quan điểm khác. Nhiều khi, ông Nhất dùng lời lẽ to tát, gay gắt quá mức cần thiết. Tuy vậy, TDN có rất nhiều bài viết tôi thích đọc, cách nhìn của ông được nhiều người đồng tình, thậm chí ngộ ra. Ông đã đánh thức những vấn đề mà người khác bỏ qua, không để ý. Có thể sự nói năng của ông TDN làm cho ai đó khó chịu nhưng chúng ta cần tôn trọng cá tính của mỗi người. Không nên bắt người khác cứ phải giống mình. Hãy gác sang một bên cách nói quá thẳng, khó lọt tai những ai mà ông Nhất động tới mà suy ngẫm những điều ông ấy nói có đúng không.

5. Tôi thích câu này của tác giả “… chính động thái trả tự do cho các tù nhân chính trị như: Trần Huỳnh Duy Thức, Cù Huy Hà Vũ, Hồ Thị Bích Khương, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương v.v… sẽ tỏ ra là một Chính quyền bao dung và biết lắng nghe hơn. Nước Việt Nam ta đang cần xóa bỏ hận thù, hòa giải dân tộc hơn bao giờ hết”.

6. Như tác giả đã nói, sự qui kết tội trạng (của TDN) là so với “quan điểm chính trị của ĐCSVN”. Điều này chưa hẳn đúng mà bài viết mang dáng dấp chủ quan của tác giả khá rõ. Nếu những gì ông ĐMĐ qui kết ông TDN mà lại đổ cho suy ra từ “quan điểm chính trị của ĐCSVN” thì coi chừng, điều này làm mất thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chưa chắc đã được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước khen ngợi. Tôi cho rằng, tư duy của ông ĐMĐ quá lỗi thời.

7. Tôi không có ý định bênh vực TDN, mà nếu có thì ông cũng chẳng khiến. Tuy nhiên, lối suy diễn, qui kết của ông ĐMĐ mà lại được những người có quyền định đoạt số phận người khác hưởng ứng, tôi e rằng thêm nhiều người phải lao đao khi bày tỏ chính kiến, thực hiện quyền công dân, điều mà Hiến pháp đã ghi nhận.

 5/12/2012

TƯỜNG THỤY

Bài có liên quan:

Đàm Mai Đạo – Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất

25 thoughts on “Đôi lời về bài “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất”

  1. Pingback: quechoa.info Đọc & nghĩ, thứ bảy- 7.1.2012 | rfi

  2. Lại thêm một thằng bồi bút ngậm máu phun người . Loại người này dân phải nuôi báo cô .Uổng cơm Việt !Đất nước naỳ khốn khổ thụt lùi cũng vì có những loại cầm bút đĩ điếm thế này .

    • Ở xứ tôi người ta thuê bọn bồi này “ngậm cứt phun xà lách”, xin lỗi các bác nếu cách dùng từ này gây phản cảm quá mức !

  3. Tôi chưa gặp ông Trương Duy Nhất bao giờ. Tôi cũng không đồng ý với Ông TDN về một số cách nhìn khác. Nhưng phải nói ông Nhất có nhiều bài rất độc đáo, nói đúng và đau. Càng đọc những bài “sốc nặng” của ông Nhất tôi càng thấy Ông này tôn trọng đảng, đặc biệt là yêu cái nước Việt này sâu sắc. Tôi tin những người có cái đầu như Ông Nhất thường có hành động vì nghĩa lớn. Ôi Ông Đàm Mai Đạo ơi! đến lúc này mà ông vẫn cứ dở thói chụp mủ chụp đầu người khác trơ trẽn, thô lỗ thế này a. Xin ông đừng vì quan tước, vì miếng ăn mà đi liếm gót kẻ khác bất chấp chính nghĩa. Xưa rồi căn bệnh hiểm nghèo tôn thờ sùng bái cá nhân.

  4. Pingback: Bản Tin Ngày 07/01/2012 « Huynh Đệ Hiệp Thông Chia Sẻ

  5. Pingback: Điểm Tin Thứ Bảy 07.01.2012 « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

  6. Đôi khi con người ta cần bị một gáo nước lạnh vào mặt để tỉnh ngộ, bớt u mê. Cám ơn anh Thụy đã cho tôi đọc một bài viết hay sắc sảo và đúng mực.

  7. Hay thật, ăn cơm rau muống nói chuyện triều đình. Cả đảo gù, thằng ngay là dị dạng. Cả làng ngay, anh gù là lạc mốt…… Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Nếu có tài thì làm giàu cho đất nước, cho chính minh. Tranh luận quan điểm mà làm chi. Đất nước mình còn lâu mới tiến kịp Thái Lan, mọt kiếp chưa theo được nước Nhật.
    http://hungdm1.wordpress.com/

    • Xã hội mà ít người quan tâm đến chính trị, đúng theo ý muốn của nhà cầm quyền […] là 1 xã hội đáng tội nghiệp. Xã hội của những con cừu, con bò suốt ngày cần cù làm việc, gặm cỏ để cung phụng sữa và thịt cho cho 1 nhóm nhỏ thống trị, mặc cho đất nước chậm phát triển, vay nợ cao, bất công, chênh lệch giàu nghèo khủng khiếp. Không tranh luận chính trị thì chẳng khác chi nên làm bò làm cừu. Mặc khác muốn tham gia tranh luận chính trị thì cũng phải học hỏi tìm hiểu. Trình độ dân trí cũng phải được nâng tầm ở mức nào đó, không thì dễ dàng bị những luận điệu tuyên truyền lừa mị bịt mắt. Khuyên mọi người an phận là thực hiện đúng ý của quan quyền chăng?

  8. Có thể nào ĐMĐ và Tom cat là một người không? Vừa đánh vừa xoa (?)

  9. Pingback: Nguyễn Tường Thụy – Đôi lời về bài Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất « Dân Luận

  10. Pingback: Nguyễn tường Thụy – Đôi lời về bài “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất” | phamdinhtan

  11. thật là buồn cười khi bắt tín đồ của tôn giáo này coi chúa của tôn giáo khác là thiêng liêng!

  12. mình rất thích quan điểm này: Người dân Việt nam không làm chính trị nhưng phải có quan điểm chính trị. Vì sao vậy: vì chúng ta phải biết và phải có quan điểm về việc Đảng cộng sản đang dẫn dắt dân tộc ta đi đến đâu, tiến đến cái gì, điều đó đúng hay sai, làm gì, sử dụng tài nguyên quốc gia ra sao, tiền thuế của dân chi vào việc gì…

  13. Pingback: TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 7-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  14. Pingback: Điểm Tin Chủ Nhật 08.01.2012 « Chau Xuan Nguyen & all posts

  15. Pingback: Điểm Tin Chủ Nhật 08.01.2012 « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

  16. Pingback: TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 8-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  17. Pingback: CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 8-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  18. Pingback: ĐÔI LỜI VỀ BÀI “HÃY THA THỨ CHO TRƯƠNG DUY NHẤT” (Nguyễn Tường Thụy) | Ngoclinhvugia's Blog

  19. Pingback: Đôi lời về bài “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất” | CHÂU XUÂN NGUYỄN

Đã đóng bình luận.