NGHỀ VĂN KHÔNG SANG TRỌNG THÌ NGHỀ NÀO HƠN?

 NGHỀ VĂN KHÔNG SANG TRỌNG THÌ NGHỀ NÀO HƠN?

 (Đối thoại với GS Trần Đình Sử )

 Nguyễn Hoàng Đức

 .

Thân ái chào giáo sư Trần Đình Sử, lâu rồi tôi không được gặp anh, nhưng vừa rồi được đọc GS qua bài có vấn đề “Phê bình kiểm dịch”, thấy nể phục giá sư quá. Dù bài đó, GS vẫn viết theo lối “tân cổ điển mô phạm”, nghĩa là ít xông thẳng ngay vào vấn đề mà bao giờ cũng dàn trận xây xong các hòn gạch móng, rồi mới xây tháp để theo dõi trận đánh. Bài của GS vẫn có cách xây móng đó, nhưng nó đã ào tới cả một luồng gió tươi mới mát mẻ và đem theo cả nội hàm “phê bình kiểm dịch” mạnh mẽ như một trận cuồng phong muốn cuốn đi tất cả lá úa cỏ khô cũ kỹ lỗi thời. Nói thật, từ lâu nay tôi vẫn định kiến các giáo sư nhú lên từ thời bao cấp có cái gì đó khuôn thước ngăn kéo mốc meo mô phạm. Nhưng khi đọc bài của GS, tôi thấy ông đã canh tân “vũ khí” cũ để đem vào một trận đánh mới. Lâu nay không có dịp gặp giáo sư, nên tôi muốn qua bài “Nghề văn không sang trọng” mới của GS, gặp gỡ ông qua trao đổi. Trong phần kết luận ông nói:

Văn chương rất cần sự cao quý nhưng không cần sang trọng.”

Nói chung tôi khá đồng tình với hàm lượng bài viết của GS, ông ví nghề văn như nghề nhặt rác để làm cho xã hội thêm trong sạch hơn. Ông khích lệ các nhà văn, nhà thơ nên từ bỏ tính háo danh để dấn thân thực sự vào con đường canh tân xã hội. Đó mới là điều cao quí. Ý tưởng này của ông rất giống ý tưởng của nhà văn, triết gia J.P Sartre, đó là: “Tôi yêu những bàn tay bẩn, vì đó là những bàn tay bắt vào dọn dẹp cuộc đời”. Bàn tay chỉnh sửa tươm tất, bôi phấn quệt mầu chỉ là tay cave ngồi bên hè đợi khách, rồi đếm tiền boa. Bàn tay của nhà văn thì không thể như vậy mà phải cao quí hơn nhiều, như một phương ngôn của Ấn Độ: “Mực của học giả còn hơn máu kẻ tử đạo”.

Tôi cho rằng: cao quí và sang trọng cũng có nghĩa đồng tâm và đồng nhất khá lớn. Chẳng hạn người Tầu có câu: Làm giầu một đời, làm sang ba kiếp. Người Do Thái cũng nghĩ vậy, đời cha ông họ luôn lo làm giầu, để đời sau cho con ăn học.

Tất nhiên, tôi hiểu lời nói của giáo sư là cách nói tu từ, để dẫn đến cái ý tứ bên trong, cái thông điệp tinh thần. Dẫu vậy tôi vẫn muốn trao đổi để rõ ràng hơn, hoặc chí ít chúng ta được chuyện trò, nhiều hơn là được phát triển nhận thức. Theo tôi:

         Văn học là sang trọng và cao quí bậc nhất!

Bởi các lý do sau:

–         Văn học là môn nghệ thuật bằng chữ viết. Mà triết gia kinh viện Aristote có nói: “Học bất cứ cái gì trên đời thì điều đầu tiên cần phải học là chữ viết. Và học chữ viết là mất nhiều công nhất”.

–         Triết gia Hegel cho rằng: Thi ca là loại hình nghệ thuật cao nhất bởi vì chỉ có thi ca mới có khả năng triết lý, mà các loại hình khác không thể làm được.

Cụ thể hơn, thi ca (chữ viết) có thể đưa ra những khái niệm như “tinh thần”, “bất tử”, “vĩnh cửu”, “bất diệt”, “siêu hình học”, “Thượng Đế”, “ma quỉ”…những môn nghệ thuật khác như hội họa và âm nhạc không thể lột tả được khái niệm đó.

–         Triết gia Aristote xác định: Văn chương là cao quí nhất bởi chỉ có văn chương mới có thể bàn đến công lý để minh oan cho con người. Công lý là cái đẹp nhất trong tâm hồn con người, và chỉ có văn chương mới toàn quyền bàn thẳng vào điều đó! Còn hội họa, kiến trúc, âm nhạc thì không bao giờ.

Nói thế thì mấy anh nhà thơ vụn, trường ca không cốt truyện chớ có vui mừng hụt. Thi ca bàn đến ở đây, là thi ca như Illiad hay Odyssey… chúng có nhân vật và kịch tính, vừa là thơ, vừa là kịch, vừa là tiểu thuyết.

Văn chương không thể cao quí nếu như người ta chỉ tập làm văn như nhà thơ Xuân Diệu viết:

        “Nghề xếp chữ ôi nghề con trẻ

          Dăm câu vui đắp đổi mấy câu sầu”

Văn chương sang trọng và cao quí khi nó mang tầm tư tưởng, mà tư tưởng của loài người thì không thể đi ra ngoài những công lý, bình đẳng, tự do, bác ái, lập hiến, Thượng Đế, tôn giáo, tín ngưỡng… Nhưng đây lại là thứ rất thiếu và rất yếu của văn học Việt Nam, thành ra văn chương nói chung vẫn là bài ca nhì nhằng hát xướng vần vèo. Tôi đã từng viết đại ý: muốn ăn ra nhà hàng, muốn mua thịt thì ra chợ, muốn nghe nhạc đến nhà hát, muốn chữa bệnh đến bệnh viện, muốn tìm kiếm tín ngưỡng đến nhà thờ… nhưng muốn cứu rỗi tâm hồn thì còn gì lớn hơn văn chương?!

Cứu rỗi tâm hồn, chợ không làm được, bệnh viện cũng không, nhà hát cũng không, chỉ có văn chương mới khả dĩ làm chu toàn việc đó. Vậy thì văn chương với sứ mệnh cứu rỗi tâm hồn con người lại không cao quí và sang trọng hàng đầu sao?!

Mấy lời bộc bạch cùng giáo sư. Chúc giáo sư luôn mạnh khỏe, viết nhiều hơn để anh em được đọc và trao đổi lại. Cám ơn nhiều!

 .

NHĐ 09/08/2013

Tác giả gửi cho NTT blog

7 thoughts on “NGHỀ VĂN KHÔNG SANG TRỌNG THÌ NGHỀ NÀO HƠN?

  1. Xin phép ăn theo nói leo để phụ họa với Ông Nguyễn Hoàng Đức,
    tôi “chôm” bài dưới đây của Lê Thị Việt Nam để góp chút nhiệt tình…

    BÓNG MỜ GIAI ĐIỆU THI CA
    Lê Thị Việt Nam

    1. Thơ ngời giai điệu, 2. Thơ tìm lang bạt..
    Ru dòng sóng biếc… Chia từng món tóc,
    Xin ánh dương soi! Tiễn giấc ca dao…
    Cõi hồn thống thiết… Lắng cuồng giá rét!
    Men xuống vực sâu, Dõi bước phiêu lưu.
    Thăm tuổi đá buồn! Thoát xác phạm trù:
    Hỏi miền giun dế, Xóa mờ oan khốc…
    Những lời nỉ non… Đá vàng!… Bể dâu!

    3. Thơ vào hoang dại, 4. Thơ truyền vi diệu…
    Thăm người khố rách! Gieo mềm oán khúc!
    Thay lớp bi thương… Lẩn khuất tư lương…
    Nối dòng bất khuất… Luyến vần chứng tích!
    Noi dấu vượng hưng… Đánh thức nguy cơ…
    Tri quốc vọng buồn! Chắp cánh cuộc cờ…
    Nỗi đời hoang phế! Tiếng lòng nhân thế…
    Những dòng sử ca… Chiến trường dấu lưu!

    5. Thơ hòa vang vọng, 6. Dáng buồn Thu vẳng,
    Phương trời lốc cuốn! Thương Mẹ gieo neo…
    Khởi nến hoa đăng… Theo dòng nước mắt!
    Thắp hờn bóng tối… Thao thức hồn chiều…
    Trở giấc khôn nguôi! Cõi riêng ngày tháng,
    Chia sớt ngậm ngùi… Bóng tràn thê lương…
    Viếng người biên trấn, Dăm cành hương ngát,
    Tủi hờn chiến thương! Thăm vốn quật cường…

    7. Những dòng say đắm… 8. Miền thơ còn đắng…
    Tuổi trời mong manh! Tang bồng Thu xưa!
    Tình xưa hoài mong! Khải ca trầm lắng…
    Nếm giọt cam đành… Trong niềm suy xa…
    Dặm hờn Xuân thắm… Tình thơ đằm thắm,
    Đau Miền Hương Xưa! Trang đời mong mơ…
    Lòng vàng lưu luyến… Hồn thơ tròn khuyết?
    Đâu người trong mơ? Hỡi! Nguồn Thi Ca!

  2. Pingback: NGHỀ VĂN KHÔNG SANG TRỌNG THÌ NGHỀ NÀO HƠN? (Nguyễn Hoàng Đức) | Ngoclinhvugia's Blog

  3. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 10-08-2013 | doithoaionline

  4. Các bài viết rất hay , các nhà tư tưởng đã gần nhau . Hoan hô các Giáo sư TĐ Sử và NH Đức , văn thơ đúng là Vật phẩm rất cao quý và sang trọng , nó càng đúng hơn trong thời kỳ Phong kiến và trong giai đọan từ 1954 trở về trước . Còn từ 1955 đến nay thì còn cần phải bàn luận thêm nhiều …

  5. Theo em bác Sử chơi chữ “Sang Trọng” là rất đắt trong thực tế Việt Nam. Văn không phải là để phục vụ mấy ổng và văn không phải là công cụ để các ông mị dân, lòe dân. Từ nghề văn ” Sang Trọng” đến cái kết của bác Sử lại nói ” nhà văn cao quý” mới là cốt yếu. Nghề là nghiệp, nghề nào không hại người, ai yêu nghề thì nghề đó là sang trọng. Nhưng hành nghề và trở thành người cao quý mới là quan trọng nhất.

  6. Kính mong được thông cảm và xin thứ lỗi cho. Vì cách đánh máy hàng đôi của Lê Thị Việt Nam khi tôi “chôm và post lên” bài thơ đã bị dính hàng làm cho khó đọc, nay tôi mới xem lại và giựt minh mà không biết cách xóa, dành phải đánh máy lại cho đúng.

    BÓNG MỜ GIAI ĐIỆU THI CA

    1. Thơ ngời giai điệu,
    Ru dòng sóng biếc…
    Xin ánh dương soi!
    Cõi hồn thống thiết…
    Men xuống vực sâu,
    Thăm tuổi đá buồn!
    Hỏi miền giun dế,
    Những lời nỉ non…

    2. Thơ tìm lang bạt…
    Chia từng món tóc.
    Tiễn giấc ca dao…
    Lắng cuồng giá rét,
    Dõi bước phiêu lưu,
    Thoát xác phạm trù:
    Xóa mờ oan khốc,
    Đá vàng… bể dâu…

    3. Thơ vào hoang dại,
    Thăm người khố rách!
    Thay lớp bi thương…
    Nối dòng bất khuất!
    Noi dấu vượng hưng…
    Tri quốc quyện hồn!
    Nỗi đời hoang phế,
    Những dòng sử ca…

    4. Thơ truyền vi diệu…
    Gieo mềm oán khúc!
    Lẩn khuất tư lương…
    Luyến vần chứng tích!
    Đánh thức nguy cơ…
    Chắp cánh cuộc cờ…
    Tiếng lòng nhân thế…
    Chiến trường dấu lưu!

    5. Thơ hòa vang vọng…
    Phương trời lốc cuốn!
    Khởi nến hoa đăng,
    Thắp hờn bóng tối…
    Trở giấc khôn nguôi!
    Chia sớt ngậm ngùi…
    Viếng người biên trấn,
    Tủi hờn chiến thương!

    6. Dáng buồn Thu vẳng,
    Thương Mẹ gieo neo,
    Theo dòng nước mắt!
    Thao thức hồn chiều…
    Cõi riêng ngày tháng,
    Bóng tràn thê lương…
    Dăm cành hương ngát,
    Thăm vốn quật cường…

    7. Những dòng say đắm…
    Tủi mừng mong manh!
    Tình xưa hoài mong,
    Nếm giọt cam đành…
    Dặm hờn Xuân Thắm,
    Đau Miền Hương Xưa!
    Lòng vàng lưu luyến…
    Hỡi người trong mơ?

    8. Miền thơ còn đắng…
    Tang bồng Thu xưa!
    Khải ca trầm lắng…
    Trong niềm suy xa…
    Tình thơ đằm thắm,
    Trang đời mong mơ…
    Hồn thơ tròn khuyết?
    Hỡi! Nguồn Thi Ca!

  7. Pingback: ĐÔI ĐIỀU THƯA LẠI VỚI NHÀ THƠ TRẦN TRƯƠNG (Trần Đình Sử) | Ngoclinhvugia's Blog

Đã đóng bình luận.