Nhiều tác phẩm của nhà thơ Bùi Minh Quốc không được cấp phép xuất bản

KÍNH GỬI BAN CHẤP HÀNH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM

 CÙNG TOÀN THỂ ĐỒNG NGHIỆP HỘI VIÊN VÀ BẠN ĐỌC

Từ năm 2006 đến năm 2012, tôi có 6 bản thảo gửi đến nhà xuất bản Hội nhà văn đề nghị đọc duyệt và cấp giấy phép để tác giả tự bỏ tiền tự in tự bán theo phương thức gọi là hợp đồng liên kết xuất bản, một cách làm phổ biến lâu nay đối với đông đảo người viết văn nước ta.Nhưng trong năm 2012, tôi chỉ được NXB Hội nhà văn cấp duy nhất một giấy phép cho tập thơ “Trinh thiêng”.Các bản thảo còn lại gồm “Mẹ Việt Nam” (thơ), 2/-“Nâng niu” (thơ), 3/- “Trói và cởi, và…” (văn), 4/- “Tỷ phú mặt buồn” (tiểu thuyết), 5/- “BI KỊCH CỦA CÁCH MẠNG VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA” (văn) vẫn không nhận được hồi đáp của NXB mặc dù tôi đã gặp trực tiếp rồi gọi điện và gửi thư thúc giục nhiều lần.

Tôi cho rằng thái độ của NXB Hội nhà văn đối với tôi như vậy là một thái độ cửa quyền cần phải chấn chỉnh ngay.Nguyên tắc gắn chặt quyền với trách nhiệm đã không được tôn trọng, NXB có quyền cấp hoặc không cấp giấy phép thì cũng phải có trách nhiệm trả lời rõ ràng bằng văn bản vì sao không cấp giấy phép.

Tôi đính kèm đây thư tôi viết ngày 31/12/2012 gửi NXB Hội nhà văn*.

 .

Kính chào.

BÙI MINH QUỐC

*Đà Lạt ngày 31 tháng 12 năm 2012

Kính gửi nhà văn Tạ Duy Anh, biên tập viên, nhà thơ Trần Quang Quý, tổng biên tập, nhà văn Trung Trung Đỉnh, giám đốc

NXB HỘI NHÀ VĂN

.

Trong năm 2012, với giấy phép của NXB HỘI NHÀ VĂN, tôi xuất bản được tập thơ “Trinh thiêng”. Tuy việc cấp giấy phép chỉ là điều bình thường trong trách nhiệm và thẩm quyền của lãnh đạo NXB, tôi cũng trân trọng hoan nghênh và cám ơn các anh. Tôi đặc biệt cám ơn nhà văn Tạ Duy Anh đã nhiệt tình giúp đổi giấy phép kịp thời vì khi cuốn sách sắp in mới phát hiện giấy phép được cấp năm trước đã quá hạn.

Nhưng kết quả lao động của tôi thời gian qua không chỉ có tập “Trinh thiêng”. Hiện trong ngăn kéo của NXB đang có các bản thảo sau đây của tôi : 1/- “Mẹ Việt Nam” (thơ), 2/- “Nâng niu” (thơ), 3/- “Trói và cởi, và…” (văn), 4/- “Tỷ phú mặt buồn” (tiểu thuyết)

Cho đến hôm nay, ngày cuối của năm 2012, tôi vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của lãnh đạo NXB đối với các bản thảo nêu trên của tôi.Tôi mong sớm nhận được trả lời, tất nhiên bằng văn bản, của tổng biên tập và giám đốc NXB.

Hôm nay tôi gửi, qua nhà văn Tạ Duy Anh đến NXB, một bản thảo nữa tên là “BI KỊCH CỦA CÁCH MẠNG VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA”, đề nghị nhà văn Tạ Duy Anh biên tập, tổng biên tập, giám đốc đọc duyệt và cấp giấy phép cho tôi tự in tự phát hành như đã làm với tập “Trinh thiêng”.“BI KỊCH CỦA CÁCH MẠNG VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA” là một lời tâm sự của tôi về thế sự quốc sự khi đã sắp bước sang tuổi 73, mong sớm được biên tập, đọc duyệt và cấp giấy phép, tôi sẽ in thành một cuốn sách mỏng nhẹ để dễ trao đến rộng rãi các bạn đọc có cùng mối quan tâm.

.

Kính thư

BÙI MINH QUỐC

Nhà thơ BMQ gửi qua email.

* Tên bài viết do NTT blog đặt

5 thoughts on “Nhiều tác phẩm của nhà thơ Bùi Minh Quốc không được cấp phép xuất bản

  1. Có lẽ bác cần phải thêm ý rằng: ” Nếu NXB vẫn không có hồi âm sau bức thư này tôi sẽ có biện pháp …” để thực hiện quyền được tự xuất bản tác phẩm của mình mà không cần đến ý kiến của NXB HNV ấy nữa bác ạ! Giống như nhà báo Huy Đức ấy, được không bác?

  2. Pingback: ***TIN NGÀY 15/5/2013 -Thứ Tư « ttxcc6

  3. Bác Quốc lại đề nghị , sin sỏ mấy ông mặc váy của cái hội còn xác không còn hồn , thì hơi mệt . tôi cho là bác Quốc còn phải dài cổ đợi .Mấy vị mặc váy, đi đứng đâu nhanh được ? Có phải họ có quyền trả lời bác đâu? Còn phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên trời, đó bác .tiện nhất là bác cứ tự in lấy rồi phổ biến cho cộng đồng . nếu có người lạ truy cứu , bác gửi tác phẩm lên lien hiệp quốc cho họ giám định . tôi nghĩ thế giới nhiệt liệt ủng hộ bác , vì công dân nước họ có láo lếu réo chửi ba đời tổng thống cũng chả bận gì .có vị nguyên thủ một nước nọ thăm một nước nọ , bị một người nước ấy đón tiếp bằng một cái giày vào mặt! Cảnh sát cũng chỉ đuổi công dân của họ khỏi khu đón rước . không phạt . không bắt giam . thế thì bác còn sợ gì mà không cho đứa con của mình chào đời? Để lâu trong bụng , nói dại , chết lưu thai thì uổng .Thậm uổng đó bác Quốc !

  4. Pingback: Tin thứ Tư, 15-5-2013 | Dahanhkhach's Blog

  5. Tâm nguyện của một nhà văn đã 75 rồi mà không cho họ toại nguyện. đúng là nhà xuất bản là nơi xuất bản những điều nhân văn nhân bản nhưng các lão ấy thì quá tàn nhẫn mất văn hóa.

Đã đóng bình luận.